arrow
Trang Nhà arrow Nhạc arrow ĐỜI ĐÁ VÀNG & Dòng Nhạc Vũ Thành An - Biên soạn: Phan Anh Dũng
Trang NhàLiên KếtLiên Lạc Tạp Chí Cỏ ThơmLiên Lạc Website
Trang Nhà
Chủ Trương
Văn
Thơ
Nhạc
Hội Họa - Nhiếp Ảnh
Biên Khảo
Giao Điểm
- - - - - - -
Tác Giả
Tủ Sách
- - - - - - -
Sinh Hoạt
- - - - - - -
Liên Kết
- - - - - - -
Tìm Kiếm
Liên Lạc
ĐỜI ĐÁ VÀNG & Dòng Nhạc Vũ Thành An - Biên soạn: Phan Anh Dũng PDF Print E-mail

        ĐỜI ĐÁ VÀNG & Dòng nhạc Vũ Thành An - Biên soạn: Phan Anh Dũng

       

      Mời quý vị thưởng thức "ĐỜI ĐÁ VÀNG" (BÀI KHÔNG TÊN SỐ 40)- Nhạc & lời: Vũ Thành An 

                              Tiếng hát Tâm Hảo Youtube          

    Nhạc không lời:  Trúc Sinh (piano)  Vĩnh Tâm (guitar)

 

1. Ta lần mò leo mãi không qua được vách sầu
Ta tìm một tiếng yêu thấy toàn là sầu đau
Ước vọng ngày thơ ấu chưa xin được chút nào
Suốt đời còn ước ao khát vọng còn cấu cào

ĐK: Ôi thôi đời ta phung phí trong cơn buồn phiền
Ta xin tháng ngày rồi bình yên
Ô hay tại sao ta sống chốn này
Quay cuồng mãi hoài có gì vui

Hát lần 1:
2a. Có một lần mất mát mới thương người đơn độc
Có oằn mình đớn đau mới hiểu được tình yêu
Qua dầm dề mưa tuyết mới vui ngày nắng về
Có một thời khóc than mới hiểu đời đá vàng


Hát lần 2:
2b. Xuống tận cùng dưới đáy thấy mênh mông rộng cõi Trời
Hãy mở lòng chúng ta đón nhận biển tình yêu
Có nghìn lần tha thứ cũng chưa là ái từ
Hãy cảm tạ biết ơn có được đời đá vàng.

   

                                     

 

                             Bản Nhạc (pdf) - trích trong "Vũ Thành An - Tình Khúc Toàn Tập"

               

 

          Một số sáng tác của Vũ Thành An in trong "Vũ Thành An - Tình Khúc Tuyển Tập" - ấn hành 8/2000

               TIỂU SỬ VŨ THÀNH AN (từ website của tác giả)

 Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Nam Ðịnh.  Năm 1953 có đàn Mandoline đầu tiên. Năm 1954 di cư vào Nam.

Năm 1954 học tại trường tiểu học Ðỗ Hữu Phương, Saigon. 1955 học lớp Ðệ Thất trung học Hồ Ngọc Cẩn.  1956 lên Ðệ Lục được di chuyển cả lớp về Chu Văn An. Năm 1958 một lần nữa cả lớp lại chuyển về trường Trần Lục học lớp Ðệ Tứ, sau khi đậu Trung Học Ðệ Nhất Cấp, học hết lớp Ðệ Tam và một lần nữa cả lớp lại chuyển về trường Nguyễn Trãi năm 1960 học lớp Ðệ Nhị.

 


Kỳ thi Tú Tài 1 năm 1961 bị rớt về trường Hưng Ðạo học tiếp Ðệ Nhị, năm 1963 đậu Tú Tài Toàn Phần.  Trong suốt thời gian trung học đều tham gia hoạt động văn nghệ trong lớp: ca hát, đóng kịch, làm bích báo.  Sáng tác ca khúc đầu tiên năm 1959 bị thầy là Nhạc Sỹ Chung Quân chê. Trong thời gian học tại trung học Hưng Ðạo sáng tác nhạc cuả các bài
Không Tên Số 2 (Khánh Ly hát), Không Tên Số 6 (Vũ Khanh hát), Không Tên Số 8 (Ngọc Lan hát)

Năm 1963 được Linh Mục Trần Ðức Huynh, Giám Ðốc trường Hưng Ðạo cho dạy lớp Ðệ Thất để có tiền tiếp tục học Ðại Học.  Tiếp tục dạy học cho đến năm 1973 thì nghỉ vì quá bận rộn trong công tác Trưởng Cơ Sở Dân Vận Gia Ðịnh.



Cuối năm 1963 được nhận vào làm Phóng Viên Ðài Phát Thanh Saigon.  Gặp Nhà Thơ Nguyễn Ðình Toàn, 1965 cùng với Nguyễn Ðình Toàn sáng tác Tình Khúc Thứ Nhất (Tuấn Ngọc hát) bắt đầu làm chương trình Nhạc Chủ Ðề cùng Nguyễn Ðình Toàn.

Năm 1965 bị chấn động tinh thần mạnh vì cuộc tình gẫy đổ, sáng tác bài
Không Tên Cuối Cùng (Vũ Thành An hát)

Năm 1967 gặp gỡ lần thứ hai, động viên nhập ngũ khóa 25 Sỹ Quan Trừ Bị Thủ Ðức.  Năm 1968 một lần nữa cuộc tình gãy đổ, sáng tác
Bài Không Tên Số Hai (Khánh Ly hát)

Năm 1969 lập gia đình.

Năm 1972 tốt nghiệp Cử Nhân Luật Khoa.

Năm 1973 làm Trưởng Cơ Sở Dân Vận Gia Ðịnh, 1974 .Trưởng Phân Khối Văn Hóa, Văn Hoá Vụ Bộ Thông Tin Chiêu Hồi. 1974 Phụ Tá Trưởng Khối Chương Trình Thời Sự kiêm Trưởng Phân Khối Chương Trình, Trưởng Phân Khối Kế Họach Hệ Thống Truyền Thanh Việt Nam Cộng Hòa.



Làm việc tới 10:10 sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975.

1975-1985: Cải tạo, đoạn đời đầy oan trái, gia đình gãy đổ

21 tháng 3 năm 1981: Biến cố quan trọng nhất: Rửa tội vào đạo Công Giáo

1987 lập lại gia đình



1991 Ðịnh cư tại Orange County Hoa Kỳ, 1992 về ở hẳn tại Portland Oregon cho đến nay.

Ðến Orange County, California, USA 1991



Cùng các Nhạc Sỹ đàn anh:



Từ trái: Văn Phụng, Song Ngọc, Nam Lộc, Phạm Duy, Hoàng Trọng, Nhật Bằng, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Túc, Vũ Thành An, Từ Công Phụng.


1996: Theo học Thần Học.

1999:  Ðược phong chức Ðọc Sách ( Reader ) và Acolyte ( Thừa tác viên bàn thờ)



2001:  Ðược phong chức Ứng Viên Phó Tế: Deacon Candidate  tại Tổng Giáo Phận Portland.

November 23, 2002: Phong chức Phó Tế

                (Ghi chú: Vũ Thành An hiện làm công tác từ thiện qua tổ chức Teresa Charities)

               

                       Mời nghe toàn bộ: CD TÌNH ƠI GIÃ BIỆT - Nhạc: Vũ Thành An

                      hay từng bài -->  1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14

 


                              

                ĐỜI ĐÁ VÀNG - Sáng tác & hát Phó tế Vũ Thành An: Youtube   MP3

   RỒI CŨNG GIÀ - Sáng tác và hát: Phó tế Vũ Thành An: Youtube   MP3

Ngày mai rồi mình cũng già, không thể nào níu lại nữa.
Ngày xưa như mới hôm qua, một cánh hoa trong cơn phong ba.

Thời gian tựa cánh chim bay, tiếng cầu kinh đời đời vẫn vậy.
Từ nghìn trùng ta gặp nhau đây, rồi thiên thu mãi mãi xum vầy.

Ngày mai rồi mình cũng già, thân thể này sẽ tàn úa.
Được thua thì cũng thế thôi, một tiếng yêu xin trao cho nhau.

Còn dăm ngày nữa vui chơi, hãy nhìn xem vẻ đẹp cõi đời,
được làm người ôi diệu kỳ thay, tạ ƠN TRÊN cho sống chốn này.

Ngày mai rồi mình cũng già, nhưng đời người không thể hết,
hồn ta là đốm tinh hoa về viễn phương bay xa... bay xa...

 RỒI CŨNG GIÀ - Hợp Ca: Youtube   MP3

            NHẠC VŨ THÀNH AN - HÒA TẤU KHÔNG LỜI

                                

                                              CD ĐỜI ĐÁ VÀNG - Vĩnh Tâm (youtube)

                                 CD NHẠC HÒA TẤU VŨ THÀNH AN - Trúc Sinh (youtube)

                              

               

                         11 BÀI KHÔNG TÊN CHỌN LỌC CỦA VŨ THÀNH AN (Youtube)

Đời Nhạc Vũ Thành An, Những Dấu Ấn Thời Đại Đậm Nét

... Vũ Thành An, người trẻ tuổi có trái tim lớn cùng chiến tranh, đã đỏ máu cùng thời đại.
Như tuổi trẻ Việt Nam, như tuổi trẻ của chính chàng, những năm cuối thập niên 60. Lúc cuộc chiến lần lượt lấy đi khỏi những lồng ngực phơi phới thanh xuân, những bình minh chói lòa nghĩa sống. Lúc bom đạn đã khóa kín mọi nẻo, ngõ tương lai. Lúc những người trẻ Việt Nam ở cả hai miền đất nước, không thấy màu xanh. Không kịp uống ngụm nước tình yêu đầu nguồn, ơn sủng.
Ngụm nước tình yêu thứ nhất, trong họ, đã là những ngụm nước chứa đầy thuốc nổ biệt ly. Những ngụm nước thủy ngân, tàn phá, hủy hoại.
Đó là lúc Tình khúc thứ nhất, rồi Những bài không tên xuất hiện.
Sự xuất hiện của đời nhạc Vũ Thành An, lập tức, là một đáp ứng, đắp bù cho những thẳm sâu thiếu hụt. Cho những đáy cùng bơ vơ. Cho những cụt đường, lạc loài, mất hướng thanh xuân.
Đời nhạc Vũ Thành An, thuở đó, đã là những phủ dụ, những dỗ đành, lê lết về phía sự sống. Dù sự sống, phía trước, cũng chỉ là tuyệt vọng chan chứa. Hãy cố yêu người mà sống – Lâu rồi đời người cũng qua.
Đời nhạc Vũ Thành An, luôn luôn mở tới những chân trời tin yêu nhỏ nhoi, bé mọn, như những đời Do Thái, trên mặt địa cầu, cuối kiếp còn hướng về Đất Hứa. Đời nhạc Vũ Thành An, luôn phóng chiếu một tìm kiếm sinh lộ. Tìm kiếm điểm nứt rạn trên biển đặc máu xương. Bên cạnh những ngợi ca nát tan, trên những chia tay mất dấu, ngọn lửa tin yêu của đời nhạc Vũ Thành An, lúc nào cũng bập bùng, lấp lánh.
Phải chăng, đó là định mệnh thứ nhất, của đời nhạc Vũ Thành An?
Đời nhạc Vũ Thành An, dường theo một chu trình bất tận. Chu trình Lên đường – Gục ngã – Lên đường..."

                               Mời đọc: toàn bài (pdf) của Du Tử Lê


                  Kẻ tân tòng mang tên Vũ Thành An:
                           Phép lạ nào đã xẩy đến?



Hơn mười năm trước đây, khi ghi nhận về những đóng góp của dòng nhạc tình Vũ Thành An, tôi viết:

“Như tuổi trẻ việt Nam, như tuổi trẻ của chính chàng, những năm cuối thập niên 60. Lúc cuộc chiến lần lượt lấy đi khỏi những lồng ngực phơi phới thanh xuân bao bình minh chói lòa nghĩa sống - - Lúc bom đạn đã khóa kín mọi nẻo, ngõ tương lai - - Lúc những người trẻ tuổi Việt Nam, ở cả hai miền đất nước, không thấy màu xanh; không kịp uống ngụm nước tình yêu đầu nguồn, lịm ngọt.

“Ngụm nước tình yêu thứ nhất trong họ, đã là những ngụm nước chứa đầy thuốc nổ biệt ly. Những ngụm thủy ngân tàn phá, huy hoại.

“Ðó là lúc Tình Khúc Thứ Nhất, rồi Những Bài Không Tên, xuất hiện. Sự xuất hiện của đời nhạc Vũ Thành An, lập tức, là một đáp ứng, đắp bù cho những thẳm sâu thiếu hụt; cho những đáy cùng bơ vơ - - Những đáy cùng lạc loài, mất hướng thanh xuân.

“Ðời nhạc Vũ Thành An, thế đó, đã là những phủ dụ, đã là những dỗ dành, lê lết về sự sống. Dù sự sống, phía trước, cũng chỉ là tuyệt vọng chan chứa: Hãy cố yêu người mà sống – lâu rồi đời người cũng qua...

“Ðời nhạc Vũ Thành An, luôn luôn mở tới những chân trời tin yêu nhỏ nhoi, bé mọn, như những đời Do Thái trên mặt địa cầu, cuối đời còn hướng về Ðất Hứa. Ðời nhạc Vũ Thành An, luôn luôn phóng chiếu một kiếm tìm sinh lộ. Tìm kiếm đường nứt rạn trên biển đặc máu xương. Bên cạnh những ngợi ca tan nát, trên những chia tay mất dấu, ngọn lửa tin yêu của đời nhạc Vũ Thành An, lúc nào cũng bập bùng- - Lúc nào cũng lấp lánh...”

Mười hai năm trước, khi viết: ngọn lửa tin yêu của đời nhạc Vũ Thành An lúc nào cũng bập bùng - - Lúc nào cũng lấp lánh, tôi chỉ muốn nói tới tính nhân ái trong thế giới nhạc tình của Vũ!.

Tôi đâu ngờ ngọn lửa tin yêu kia sau những năm tháng tù đầy, đã được Ðức-Tin-Thiên- Chúa thêm sức, để trở thành ngọn đuốc rực rỡ giữa trái tim mẫn cảm của người nhạc sĩ tài hoa này.

Với tôi, điều đáng kể hơn nữa, ngoài sự kiện Vũ Thành An nhận được ơn Thiên Triệu từ đấng Cứu Thế, một cách muộn màng; chính là ý chí, chính là nghị lực phi thuờng của một người viết tình ca thành công, bước vào tuổi năm mươi, sau bao mệt mỏi nhục nhằn đời thường...

Vậy mà, Vũ Thành An đã có thể ép xác, xóa bỏ danh vọng chói chang của mình, để hoàn tất chương trình thần học, kéo dài đằng đẵng bao năm...

Và, cuối cùng, Vũ Thành An đã được Thiên Chúa đền bù.

Vũ trở thành kẻ thừa-sai của Ðấng Ki Tô, tự nguyện phụng hiến những ngày còn lại đời mình, cho tình yêu Thiên Chúa.
Sự chính thức trở thành người rao giảng Ðức-Tin-Thiên-Chúa nơi kẻ tân-tòng mang tên Vũ Thành An, (một Vũ Thành An nghệ sĩ, nổi tiếng,) ở tuổi ngoài năm mươi, với tôi, là một cuộc phấn đấu lớn lao hơn bất cứ một cuộc phấn đấu cam go nào khác, mà, một con người tầm thường có thể vượt qua.
Sự kiện hãn hữu, chưa từng xẩy ra, trong giới nghệ sĩ kia, khiến tôi không thể không công khai bày tỏ lòng khâm phục và ngưỡng mộ ông!
Tôi hiểu, chẳng điều gì Thiên Chúa không làm được.
Nhưng, mặt khác, tôi cũng hiểu, một khi con người còn bị giới hạn trong bình thịt xương yêu đuối và tội lỗi, thì, không phải ai cũng có thể đi tới vùng Ánh Sáng như Vũ Thành An, ngay cả lúc họ còn rất trẻ!...

Du Tử Lê
(9/2002)


           Tôi Được Cứu Từ Đáy Vực Sâu - Vũ Thành An

... Từ khi có trí khôn tôi vẫn luôn thao thức với câu hỏi:"Mình ở cuộc đời này để làm gì?"
Những bài giảng tại học đường đã không trả lời thoả đáng.
Rồi cũng như bao người khác tôi lớn lên theo những cuốn hút thông thường.

....

Kể từ ngày có Chúa tôi đã sống hạnh phúc trong ân nghĩa Chúa Tình yêu của Chúa luôn hiện diện quanh tôi qua những cử chỉ thân ái và tình bằng hữu thân thiết của anh em con cái Chúa. Chúa đã làm cho tôi nhiều điều kỳ diệu, đáng lẽ tôi phải chết nhưng đã được cứu sống. Trước hết Chúa đã cho tôi sống lại trong linh hồn, từ niềm tuyệt vọng Chúa đã cho tôi hy vọng, cho tôi biết thống hối tội lỗi của mình, cho tôi biết khiêm nhường, biết yêu thương anh em hơn, biết vui lòng chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống, biết vác Thánh Giá hàng ngày theo chân Chúa, chờ ngày hưởng phúc trên trời.
Năm 1981 việc anh em cựu tù cải tạo được đi Mỹ là hoang tưởng, nay tôi cũng là một người trong hàng trăm ngàn anh em bị đầy đọa khốn khổ thời gian ấy, mà nếu như toan tính của cộng sản vô thần thì tất cả chúng tôi đã phải bị giam cho đến mãn đời tại rừng núi sâu Sơn La, Thanh Hóa, nhưng nay lại được lập lại cuộc sống trên đất Mỹ tự do này. Chắc chắn chỉ có bàn tay của Chúa mới làm nên điều kỳ diệu ấy.
Rất nhiều anh em cựu tù cải tạo sang Mỹ mấy năm đã ổn định, công việc làm đã vững chắc, con cái đã tốt nghiệp đại học. Riêng tôi nhờ ơn Chúa tôi đã nguồn cảm hứng dạt dào để đem khả năng Chúa cho viết được các ca khúc ngợi khen, cảm tạ Chúa. Từ năm 1993 tôi đã nỗ lực soạn được toàn bộ Đáp ca cho các ngày Chúa Nhật và Lễ trọng và nay đã in thành sách được đặt tên là: "Con Nâng Hồn Lên Tới Chúa"
Tôi đã được Chúa cứu vớt, tôi xin nguyện trọn đời theo Chúa...

                                     Mời đọc:
toàn bài (pdf) của Vũ Thành An

                        Phó tế Vũ Thành An về thăm Việt Nam

Kính thưa quý thính giả rất quý mến,

Ngày 5 tháng 4, 2006 vừa qua tôi đã về Việt Nam. Sau gần 4 năm điều hành Quỹ Từ Thiện Teresa tôi thấy cần thiết phải về Việt Nam để xem việc phân phối trợ cấp cho các cụ có tiến hành tốt đẹp không? Số cụ nhận trợ cấp đã lên tới con số trên 10 ngàn và số các địa điểm cũng đã lên tới con số gần 200. Tôi thấy cần thiết phải về tận nơi để xem tình hình và từ đó có những bước thích hợp kế tiếp...


                             Mời đọc: toàn bài (pdf) của Vũ Thành An

                 

                    Mời nghe toàn bộ: CD KHÔNG TÊN TIẾP NỐI - Nhạc: Vũ Thành An

                                hay từng bài -->  1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   

 

        





                      
  
                                      Nhóm 5 Dòng Kẻ hát: "Bài Không Tên số 50"


                                     

       Ca sĩ/MC Hồ Trung Dũng phỏng vấn Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về kỷ niệm với Vũ Thành An (12/2015)

                      Chương trình phát thanh 70 Năm Tình Ca Việt Nam -
                                  Hoài Nam SBS Úc Châu thực hiện
 

                                                          Dòng Nhạc Vũ Thành An

                                                            

                                                           Đời Có Gì Đâu - Mỹ Thể hát

                  

                                   

                      Lê Uyên hát "Tình Khúc Thứ Nhất" - thơ: Nguyễn Đình Toàn:   Youtube    MP3


                                   

                                                Bài Không Tên số 6 - Khánh Ly hát


                             
                  Liên Khúc Vũ Thành An - Khánh Hà & Tuấn Ngọc / Đừng Yêu Tôi - Lưu Bích hát

                            

                                               Bài Không Tên số 4 - Bằng Kiều hát

                      

               Bài Không Tên số 5 - Vũ Khanh hát / Bài Không Tên Cuối Cùng - Vũ Khanh hát

                     

  Bài Không Tên số 1 - Duy Quang hát / Lời Tình Buồn (thơ: Chu Trầm Nguyên Minh) - Khánh Ly hát

                       Bài Không Tên số 9 - Châu Đình An hát / Trong Tay Nhau - Lệ Thu hát

                        

                    Đêm Say - Elvis Phương hát   / Thư Cho Em (thơ: Du Tử Lê) - Elvis Phương hát

                        

            Hai Mươi Năm Làm Tuổi Trẻ (hay "Quê Hương Đau Khổ" - thơ: Đỗ Văn Thảo) - Khánh Ly hát

  Em Đến Thăm Anh Đêm 30 (thơ: Nguyễn Đình Toàn) - Khánh Hà hát / Trong Tay Nhau - Anh Tú hát

              

             

             

Quê Hương Đau Khổ (Hai Mươi Năm Làm Tuổi Trẻ) - trích từ "Tình Khúc Vũ Thành An", Mặt Trời xuất bản năm 1968

     

                                            Bài Không Tên số 15 - Nguyễn Hưng hát

                        

            Bài Không Tên số 3 - Kiều Nga hát / Một Lần Nào Cho Tôi Gặp Lại Em - Anh Khoa hát

    

                                     Tình Xưa Gái Huế (Bài Không Tên số 13) - Khánh Hà hát

                                  

                                         Album Xuân Phú & Vũ Thành An (youtube)

           

                              Album Một Lần Nào Cho Tôi Gặp Lại Em - Hồ Trung Dũng

       

                       Album Vùng Tóc Nhớ (2014) - 10 bài không tên Vũ Thành An - Lệ Quyên

          Bài Không Tên số 15 - Lệ Quyên /    Bài Không Tên Cuối Cùng - Lệ Quyên &Tuấn Ngọc

                                  Anh Đến Thăm Em Đêm 30 - Lệ Quyên & Quang Dũng 

                             Một Lần Nào Cho Tôi Gặp Lại Em - Lệ Quyên & Hồ Trung Dũng

   

                Phỏng Vấn nhạc sĩ Vũ Thành An
                            Trần Viết Minh Thanh thực hiện
 

    Nhạc tình Vũ Thành An là một kết hợp của âm điệu nhẹ nhàng, lả lướt với lời hát như quyện vào tâm hồn người nghe . Những diễn tả đau thương, trách cứ, giận hờn theo từng cung bậc ập vào tâm khảm đến rã rời, đến ray rứt . Ai chẳng từng yêu, chẳng từng xót xa, lo âu ? Thế nên cuối thập niên 60, tới đầu thập niên 70, một chuỗi sáng tác của Vũ Thành An, với "Tình Khúc Thứ Nhất", "Em Đến Thăm Anh Đêm Ba Mươi", các bài "Không Tên" được quần chúng đón nhận nồng nàn và nghiễm nhiên trở thành những bản "Nhạc Tình Vũ Thành An", một dấu ấn lãng mạn của thời Nhạc Vàng!

    Đang lúc thăng hoa, đột ngột thời thế đổi thay . Cùng với số phận miền Nam, người Nhạc Sĩ chỉ viết Nhạc Tình bỗng dưng phải chịu một thời hoa niên trong tù đầy . Trong thời gian này Nhạc Sĩ VTA có sáng tác không? Khi qua được bến bờ tự Do, thì ông đã trả lời câu hỏi này qua nhiều bản nhạc Tình mới, và một loạt nhạc "Nhân Bản Ca". Nhạc của VTA mang dáng dấp mới. "Bài không tên cuối cùng tiếp nối" là một chấp nhận. "Đời Đá Vàng" là một cái nhìn triết lý . "Tình Xưa Gái Huế" nghe nhẹ nhàng không phải là những ray rứt, trách cứ như ngày nào . Giới thưởng ngoạn đang trong thời kỳ hấp thụ dòng nhạc mới này của VTA, thì bỗng dưng Vũ Thành An tuyên bố ông không sáng tác Nhạc Tình nữa, mà chuyển hướng qua con đường sáng tác Nhạc Thánh Ca . Thật là một bất ngờ, đối với một số giới ái mộ, có thể là mốt thất vọng xen lẫn với những bàng hoàng tiếc nuối . Phải chăng sự đổi thay này xuất phát từ mười năm giam hãm tù đầy ? Chắc hẳn mười năm là một thời gian dài, với rất nhiều thời giờ để suy tư ! Thế nhưng thắc mắc hay chấp nhận sự đổi thay này, chúng ta hãy cùng nghe lời tâm sự của chính Nhạc Sĩ, qua buổi phỏng vấn mà ông đã ưu ái dành cho Hồn Quê.  

    Phỏng vấn Nhạc Sĩ Vũ Thành An là một hân hạnh, nhưng thú thật cũng khớp, vì không biết phải đặt những câu hỏi nào để thích hợp với một người đã tuyên bố gác kiếm qua một bên (gần như thế) . Nhưng khi đối mặt Nhạc Sĩ thì tôi thở phào nhẹ nhõm . Nhạc Sĩ ăn nói nhẹ nhàng, anh có vẻ trẻ hơn trong hình, mắt sáng, và miệng hình như khi nào cũng hơi cười mỉm. 

    Trần Viết Minh-Thanh (TVMT): Nhạc sĩ học nhạc từ lúc nào, với ai?

    Vũ Thành An ( VTA): Tôi học nhạc từ hồi còn rất nhỏ. Một trong những thầy dạy tôi ở trung học là nhạc sĩ Chung Quân, tác giả bài Làng Tôi.

    TVMT: Nhạc sĩ đã dùng nhạc cụ nào để xử dụng trong khi sáng tác? Qua thời gian có thay đổi cách sáng tác không? Tỉ dụ như xưa dùng guitar, bây giờ Thánh Ca thì dùng đàn dây, piano?

    VTA: Tôi thường dùng guitar

    TVMT: Sáng tác ca khúc đầu tiên năm 1959 bị thầy là Nhạc Sĩ Chung Quân chê. Ca khúc có được phổ biến không?

    VTA: Đã lâu lắm rồi tôi không nhớ rõ là bài gì. Tôi muốn nhắc lại sự kiện này là để nói với các bạn trẻ là đừng nản chí với những lời chê khen, hãy cố gắng, thể nào cũng thành công.

    TVMT: Theo lời Nhạc Sĩ, Nhạc Sĩ sáng tác bài "Không Tên Cuối Cùng", năm 1965, nghĩa là lúc Nhạc Sĩ được 22 tuổi, khi bị chấn động tinh thần mạnh vì cuộc tình gẫy đổ. Vậy Nhạc Sĩ sáng tác bài "Không Tên Cuối Cùng Tiếp Nối" năm nào ? Nhạc Sĩ có thể cho biết lý do tại sao Nhạc Sĩ lại sáng tác bài KTCCTN hay không ?


    VTA: Tôi viết lời thứ hai cho Bài Không Tên Cuối Cùng cũng như Những Bài Không tên khác vào năm 1991. Những năm tháng bị giam cấm ( 1975-1985 ) tôi đã tiếc là đã viết những lời không nên viết, đặc biệt nhất là Bài Không Tên cuối cùng. ( Mưa bên chồng có làm em khóc, có làm em nhớ những khi mình mặn nồng ?) Chắc chắn là những lời này được hát đi hát lại nhiều lần ở khắp nơi đã ảnh hưởng tới người bạn cũ của tôi. Tôi nghĩ là sẽ không bao giờ có cơ hội nói lại những điều mình không nên nói ấy. Năm 1991 khi được ra Hải Ngoại tôi đã thực hiện ngay ý định của mình.

    TVMT: Không Tên Cuối Cùng", năm 1965, Cuối Cùng, là hết, có nghĩa là lúc đó N.S. không tính sáng tác bài "Không Tên" nào nữa ? Vậy sao N.S. lại cho ra các bài KhôngTên sau ?

    VTA: "Không Tên cuối cùng" là kỷ niệm cuối cùng của một cuộc tình. Ngoài mối tình ấy tôi cũng có những mối liên hệ khác.

    TVMT: Tại sao lại Không Tên, với lời nhạc phong phú chắc chắn N.S. VTA có tựa để đặt cho bản nhạc, mà lại đặt là Không Tên?

    VTA: Tôi muốn tạo sự chú ý của thính giả và cũng muốn dấu tên những người bạn liên quan đến những bài hát ấy.
    
    TVMT: Được biết Nhạc Sĩ lập gia đình lần đầu tiên năm 1969, Nhạc sĩ có bài hát nào ca tụng tình yêu thăng hoa, vui vẻ vào thời điểm này không?

    VTA: Tôi có làm bài "Không Tên Số 5" cho người vợ đầu tiên.

    TVMT: Những bản Tình Ca cuối cùng của Nhạc Sĩ VTA, (Bài Không Tên Cuối Cùng Tiếp Nối, Bài Không Tên Số 12, Bài Không Tên Số 50, Hồn Lạnh Nắng Phai, Tình Xưa Gái Huế) những bài này được sáng tác vào thời điểm nào?

    VTA: Bài Không Tên đầu tiên được sáng tác trước 1975. Những bài sau đó được viết sau 1985.

    TVMT: Bài Không Tên số 12 – Hình như bản hát mang Niềm Hy Vọng, anh có thể cho biết thêm về bản nhạc được không?

        "Cõi trên đã nhìn xuống ta mỉm cười ...
        Lồng lộng chiều tung mái tóc
        Sâu thẳm hồn em đã khóc
        Mong cầu rồi ra có ngày mãi xum vầy.   


    VTA: Bài này tôi sáng tác sau năm 1985, lúc ấy tôi đã gặp được người bạn cho tôi lại niềm vui sau bao nhiêu năm đau khổ.

    TVMT: Thưa Nhac sĩ bài "Đời Đá vàng " .. trong đó có nhắc đến " tình yêu " nhưng là một thứ tình yêu đã vượt qua khỏi tình lứa đôi nên theo nhạc sĩ nên xếp bài này như là một trong các bài trong Nhân bản ca hay không?

    VTA: Bài Đời Đá Vàng là bài Không Tên 40. Những câu sau cùng được viết sau này (1994-2000) cho nên mang nhiều chất Tình Người hơn. Dù sao bài hát cũng đã được đặt tên rồi.

    TVMT: Nhạc Sĩ có bao nhiêu bài Nhân Bản Ca hết thảy ? Làm trong tù, làm sao N.S. nhớ hết được?

    VTA: Cho tới bây giờ tôi có tất cả khoảng 60 bài Nhân Bản. Rất tiếc tôi chưa có dịp phổ biến hết đến thính giả. Hiện tôi đã đưa những bài này lên net ở vuthanhan.com. Qủa thật có nhiều bản tôi đã làm và quên mất.

    TVMT: Tại sao chia ra là Nhân Bản ca ? Tình Người, cứ gọi là Tình Ca, thì có thể bản nhạc được phổ biến hơn không ?

    VTA: Nhân bản Ca để nói về Tình Yêu rộng và lớn hơn tình yêu đôi lứa. Tôi nghĩ một bài hát được phổ biến rộng rãi là do nội dung bài hát và lúc đầu phải quảng cáo thật mạnh.

               Mời nghe: Nhân Bản Ca 1 (Từ Đầu Trời Cuối Đất) - Vũ Thành An hát

     TVMT: Trong thời gian cải tạo có bao giờ N.S. mất niềm hy vọng không ? Khi nào thì biết được gẫy đổ của gia đình, trong khi còn đang trong lao tù, cải tạo?

    VTA: Không bao giờ tôi mất hẳn niềm hy vọng cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Mầm mống sự gẫy đổ của gia đình tôi đã có trước năm 1975.

    TVMT: VTA đã sống thế nào khi ra khỏi tù?

    VTA: Tôi đi kèm trẻ tại tư gia
    
    TVMT: 1987 lập lại gia đình, gặp người bạn đời hiện tại trong trường hợp nào ?

    VTA: Tôi gặp vợ tôi hiện nay khi tôi đi dạy học. Mấy người con của bà là học trò của tôi.

    TVMT: Mấy năm sau N.S. VTA có nói sẽ không sáng tác nhạc tình ca nữa, tại sao thỉnh thoảng lại thấy 1 bản nhạc tình của anh VTA mới sáng tác, thí dụ bản "Hạt Sầu thơ Trường Đinh, N.S. VTA phổ nhạc thành bản tình ca tháng 10 năm 2001

    VTA: Nôi dung bài Hạt Sầu không phải là tình ca đôi lứa. Có những bài tình ca đã và có thể sau này được phổ biến là những bài tôi đã sáng tác rất lâu. Chẳng hạn bài Đời Đá Vàng đã có từ năm 1974.
    
 
             Mời nghe: Hạt Sầu, thơ Truờng Đinh, nhạc Vũ Thành An, Tuyết Dung trình bày
       
    TVMT: Không sáng tác Tình Ca nữa, nhưng N.S. còn thưởng thức nhạc tình nữa không?

    VTA: Có chứ, nếu là nhạc hay. Tôi chỉ không còn lụy vì tình trai gái nữa mà thôi.

    TVMT: Nhạc Sĩ có cảm tưởng thế nào khi tình cờ nghe Nhạc Tình của mình còn được rất nhiều ca sĩ hát trên đài ?

    VTA: Tôi vui vì những gì mình viết ra còn được nhắc đến.

    TVMT: Dù N.S. đã cho "Tình Ca" lui vào quá khứ, nhưng nếu một người ái mộ N.S. đã lâu, có dịp đối diện với N.S. và trình bày với N.S. như sau:

    "Trước sau tôi vẫn coi Vũ Thành An là N.S. đi rao giảng tình yêu và từ khi N.S. chuyển hướng, tôi coi như là N.S. VTA đã ... " không còn " , xin lỗi đã khuấy động đến con đường N.S. đã chọn hiện nay " thì nhạc sĩ sẽ nghĩ sao ?

    VTA: Mọi sự biến đổi theo thời gian. Chúng ta ngày hôm nay không giống như chúng ta ngày hôm qua. Vũ Thành An của những Bài Không Tên chắc chắn đã thay đổi sau 40 năm trải qua nhiều biến động. Ngày xưa tôi chỉ biết yêu và đau khổ cho một người, nay tôi học để yêu và hy sinh cho Thiên Chúa và cho anh em .Tôi chắc chắn rằng mỗi lúc tôi một gần ngày trở về quê Trời. Tôi vẫn đang cầu xin cho mọi người và cho mình trong những ngày tháng còn lại. 

    TVMT: Minh-Thanh nhận thấy kỳ nhạc sĩ ra Thánh ca này, không một ca sĩ nào trình bày bản Nhạc Tình nào của Nhạc Sĩ, có phải họ tự động tránh trình bày vì sự có mặt của Nhạc Sĩ trong khán đài, hay Nhạc sĩ yêu cầu họ?

    VTA: Buổi ra mắt Thánh Vịnh Đáp Ca không phải là một buổi trình diễn. Đây là buổi giới thiệu tácphẩm của tôi với các Ca Đoàn vì tôi biết họ rất cần loại nhạc này.

    TVMT: Nếu có sự hiện diện của Vũ Thành An, mà có người nào hát Nhạc Tình của Nhạc Sĩ thì Nhạc Sĩ nghĩ sao ?

    VTA: Đó là một điều tôi rất hân hạnh.

Đây là phần câu hỏi về Thánh Ca

    
    Một sáng Chủ Nhật trời mây bàng bạc, Tiểu Sài Gòn chào đón Nhạc sĩ Vũ Thành Anh tại Trung Tâm Công Giáo, qua buổi ra mắt tập Thánh Ca đầu tiên của ông, tựa là : "Con Nâng Tâm Hồn Lên Tới Chúa'". Tập Thánh Ca này lấy lời từ Thánh Vịnh ra, (Thiên Chúa Giáo), còn được gọi là Thi Thiên (thơ của Trời, theo Tin Lành). Nhạc Sĩ Vũ Thành An đã trình bày một vài bản Thánh Ca từ tập Thánh Ca này. Giọng của Nhạc Sĩ VTA rất tốt, khoẻ, khuôn mặt rạng rỡ, hạnh phúc . Nhạc Sĩ được sự đón tiếp nồng hậu của Hội trường gồm nhiều đoàn thể Thánh Ca trong vùng quận Cam.

    TVMT: Về Thánh Ca, Nhạc Sĩ cho biết đã mất 8 năm để hoàn thành tập Thánh Ca đầu tiên này. Vậy từ ngày đầu tiên đến đất Mỹ Nhạc Sĩ đã bắt đầu sáng tác Thánh Ca rồi hay Nhạc Sĩ đã sáng tác bên Việt Nam ?

    VTA: Thực ra tôi đã soạn Thánh Vịnh số 1 ngay từ năm 1981 khi tôi bắt đầu có Đức Tin. Tôi muốn dùng khả năng Chúa cho để phục vụ Người. Rất tiếc là lúc đó tôi không có được bản dịch tốt nên tôi ngưng lại. Mãi tới năm 1994, tôi tham gia Ca Đoàn tại Portland nên có môi trường để soạn tiếp.

    TVMT: Nhạc Sĩ sáng tác Thánh Ca thế nào, viết nhạc trước hay đọc Thánh Vịnh và cảm tác ra giòng nhạc đi đôi với những gì mình thâu nhận được từ Thánh Vịnh?

    VTA: Tôi soạn Thanh Vịnh theo bản dịch của Giáo Hội. Ngoài những bài phóng tác ( được phát hành kỳ này ) tôi còn soạn những bài hầu như nguyên văn bản dịch. Tôi hy vọng rằng vài năm nữa tôi sẽ hoàn tất soạn Thánh Vịnh Đáp Ca theo đúng nguyên văn sách Phụng Vụ của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

    TVMT: Có hy vọng Thánh Ca đuoc hát cho cộng đồng khác ngoài VN như ngoại quốc, vậy có chuyển lời như tiếng Mỹ Pháp ngoài tiếng VN?

    Số lượng Nhạc Thánh Ca trong Nhà Thờ tiếng Việt có là số lượng lớn không ? Nhạc Sĩ có thấy sự khó khăn khi phổ Biến nhạc Thánh Ca do mình sáng tác, để thay những bản Thánh Ca đang được hát trong các buổi lễ trong các Nhà Thờ hiện nay chăng ?

    VTA: Nhạc Việt vừa tình ca vừa thánh ca rất khó được phổ biến trong Cộng đồng người ngoại quốc.

    Số lượng các bài Thánh Ca và Thánh Vịnh của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam thật nhiều và thật phong phú. Tôi hy vọng có thể đóng góp một phần rất nhỏ bé trong việc tôn vinh Thiên Chúa bằng lời ca tiếng hát.

    TVMT: Sáng tác Thánh Ca có dễ dàng hơn sáng tác Tình Ca không?

    VTA: Tình ca được soạn theo cảm hứng. Thánh Vịnh, Thánh Ca cần phải soạn đúng theo Thần Học và Tín Lý.

    Mời nghe:
Thánh Vịnh số 1 - Mỹ Thúy hát

    TVMT: Còn biết bao nhiêu người yêu dòng Nhạc Tình của Vũ Thành An, thính giả có hy vọng gì được nghe một bản nhạc Tình mới của Vũ Thành An không ?

    VTA: Còn rất nhiều bản Tình Ca của Vũ Thành An thính giả chưa nghe hát bao giờ. Những bài này được in trong Vũ Thành An Tình Khúc toàn tập.

    TVMT: Kết Luận - Xin có đôi lời tả Vũ Thành An ngày hôm nay và Tương Lai

    VTA: Vũ Thành An trước khi có Đức Tin là một người chưa thấy ý nghiã của cuộc sống. Ánh sáng đã rọi soi cho Vũ Thành An con đường để đi trong những năm tháng còn lại. Chắc là VTA còn sống trên đời này chẳng được bao năm nữa, vì vậy trong từng ngày VTA cầu nguyện cho mọi người và cố gắng chuẩn bị hành trang tốt cho mình để trở về cuộc sống đời sau.


Trần Viết Minh Thanh

      Vũ Thành An Giã Từ Nhạc Không Tên - Nguyễn Ngọc Chấn

 Năm 1955 tôi là một trong số 150 học sinh "bắc kỳ nho nhỏ" trúng tuyển vào lớp đệ thất đầu tiên của trung học Chu Văn An tại Sài gòn. Sau khi trường Bưởi dẹp tiệm tại Hà nội,bầu đoàn thê tử cũng di cư vào Nam trên mấy chiếc "Tầu Há Mồm", LST. Nhu cầu học vấn cho vài chục ngàn con em gia đình Bắc di cư thật cấp bách. Sau một năm chuẩn bị, Chu Văn An khai giảng tại Sàigòn.

Thoạt đầu trường sở phải ăn nhờ ở đậu phía sau trung học Petrus Ký. Một dẫy lầu 3 tầng dành cho các lớp lớn theo trường vào Nam. Chúng tôi là lính mới tò te, con đầu lòng Chu Văn An tại Sàigòn. 150 nam tân binh chia thành 3 lớp cùng với một lớp "nữ" chiếm dẫy nhà trệt phía trong.

Trước hết xin giải thích để độc giả khỏi thắc mắc. "Chu Văn An là trường Nam, sao lại có một lớp nữ sinh?." Đây là chuyện khó tin nhưng có thật. Năm ấy Trưng Vương cũng di tản chiến thuật vào Nam, trong lúc "tái phối trí", chưa sẵn sàng trường sở, phòng ốc còn "khiêm nhường" mà ngày khai giảng đã đến. Chu Văn An đã yên bề gia thất, mặc dù ăn nhờ ở đậu, nhưng đã có đất cắm dùi bèn nhính cho Trưng Vương một lớp gọi là giao duyên.

Lý do thứ hai, thày hiệu trưởng Vũ Ngô Sán, có hai cô con gái đến tuổi vào đệ thất. Tôi còn nhớ rất rõ tên tuổi hai cô: "Tây lầu hai đấng nữ nhi, Bích Liên là chị, em thì Mai Hương". Nhân dịp Trưng Vương cần lớp, Thày Sán tình nguyện cho mượn một lớp, vừa tỏ tình hữu nghị, vừa tiện việc kiểm soát hai cô con gái rượu.

Cũng vì có âm dương đề huề dưới cùng một mái trường, lớp chúng tôi quả thực có những sinh khí lạ thường. Cũng từ dẫy nhà ngang trên đường Trần Bình Trọng năm ấy đã đào tạo ra bao tên chọc trời khuấy nước trên mọi phương diện:

Bên thi văn có nhà thơ lực sĩ "Du Tử-Lê Cự Phách", Đả Cẩu Trương trọng Trác. Bên võ có Trụ Huỳnh-Trần Tán Trụ, một mớ khá bộn trung tá đại tá. Phía báo chí có "Ngọc Hoài Phương Kều". Bên điện ảnh truyền hình có "Cậu Trời Nguyễn Ngọc Chấn". Cửa quan có "Bùi Bảo Trúc Mảnh Mai" bên ngân khố có "Nguyễn Đình Hùng". Phía tu hành có Thày "Võ Hữu Hiệu" trụ trì tại động Washington. Riêng bộ môn nhạc, một sự ngạc nhiên vô cùng thích thú, có "Vũ Thành An"..v..v.

Trong hai năm học chung, Vũ Thành An là cậu học trò bị anh em chọc ghẹo nhiều nhất. Mang tên đầu mẫu tự, An bị xếp ngồi bàn đầu, dẫy ngoài. An cao lêu khêu từ hồi 13 tuổị Vần "C", ngồi ngay sau lưng Vũ Thành An cũng là cái lợị Tôi có khiếu làm biếng từ lớp đệ thất, mỗi khi không thuộc bài tôi núp mình theo chiều cao của An để tránh hướng nhìn, thày khỏi kêu trả bài. Từ đó động từ "che gió" được chế ra.
Vũ Thành An hiền và nhút nhát như con gái. Anh em đùa là chàng ngồi lộn lớp, đáng lẽ hắn phải ngồi lớp B3, của con gái. An trắng trẻo, cao ráo, hơi đẹp trai. Mỗi lần bị ghẹo mặt hắn ửng lên trông cũng xinh và tội nghiệp.

Chúng tôi làm văn nghệ, bích báo rất sớm, từ đệ nhất lục cá năm 1955. Vũ Thành An chưa trổ mã trên sinh hoạt văn học. Xuân năm ấy chúng tôi tổ chức văn nghệ liên lớp đệ thất. Nhân lực có thừa cả nam lẫn nữ, muốn làm cho các lớp đàn anh lác mắt.

Các cô B3 hát và múa líu lo, có cô Ngân giọng hay như Bích Chiêu, sau thành ca sĩ Bích Quyên. Tôi phụ trách kịch B2, làm một vở kịch tham ăn, tự biên tự diễn với cái hỗn danh là "Cậu Trời". Vở kịch cần một nữ đóng vai chị vợ hiền, kềm chồng bớt ăn để khỏi mang tiếng. Các chị bên nữ chẳng ai dám đóng vai vợ "Cậu trời", chúng tôi đè Vũ Thành An ra bắt đóng vai cô vợ . Cái bẽn lẽn của Vũ Thành An làm cho vở kịch thêm vui nhộn ..

                                Mời đọc: toàn bài viết (pdf) của Nguyễn Ngọc Chấn


Vui lòng gởi thêm tài liệu và ý kiến xây dựng về Phan Anh Dũng


Trang NhàLiên KếtLiên Lạc Tạp Chí Cỏ ThơmLiên Lạc Website
   Copyright © 2007 Cỏ Thơm

Mambo is Free Software released under the GNU/GPL License.

Designed by mambosolutions.com