arrow
Trang Nhà arrow Nhạc arrow TIẾNG HÁT NỬA VỜI, LỆ ĐÁ và dòng nhạc của Trần Trịnh
Trang NhàLiên KếtLiên Lạc Tạp Chí Cỏ ThơmLiên Lạc Website
Trang Nhà
Chủ Trương
Văn
Thơ
Nhạc
Hội Họa - Nhiếp Ảnh
Biên Khảo
Giao Điểm
- - - - - - -
Tác Giả
Tủ Sách
- - - - - - -
Sinh Hoạt
- - - - - - -
Liên Kết
- - - - - - -
Tìm Kiếm
Liên Lạc
TIẾNG HÁT NỬA VỜI, LỆ ĐÁ và dòng nhạc của Trần Trịnh PDF Print E-mail

Năm 2007, Nhạc sĩ Thanh Trang có cảm hứng giới thiệu vài nhạc phẩm của Nhạc sĩ Trần Trịnh trong đó có 2 bài rất hay: Cung Đàn Muôn Điệu (sáng tác đầu tay 1954) và Tiếng Hát Nửa Vời (sáng tác 1975)! Tôi đã thực hiện trang này với một chút tiểu sử và bài viết của Nhạc sĩ Trường Kỳ.

Trong vòng 2 tuần lễ vừa qua, tôi nhận được tin buồn từ Nam California: tuần trước nhà thơ, nhà tranh đấu cho dân chủ Nguyễn Chí Thiện qua đời (ngày 2 tháng 10) và vài hôm trước Nhạc sĩ Trần Trịnh (Trần Văn Lượng) đã ra đi vĩnh viễn (ngày 10 tháng 10, 2012).

Tôi nhớ mấy tháng trước, qua sự giới thiệu của Nhạc sĩ Tuấn Khanh (tác giả của bản nhạc Hoa Soan Bên Thềm Cũ), tôi đã gọi điện thoại hỏi thăm Nhạc sĩ Trần Trịnh và cũng để tham khảo về các nhạc phẩm của Ông, nhất là các bản nhạc viết chung với Nhạc sĩ Nhật Ngân (qua đời vào 21 tháng 1 năm nay). Ông tiếp chuyện vui vẻ, cởi mở "tuy người không được khỏe lắm". Thật là buồn vì tôi còn muốn gặp mặt Ông thì "mới nói hết chuyện được"! Chưa gặp mà Ông đã ra đi!

Tôi làm lại trang này và bổ túc với nhiều tài liệu để tưởng nhớ TRẦN TRỊNH, người nhạc sĩ hiền hòa, ít nói nhưng có chân tài của tân nhạc Việt.

Phan Anh Dũng (12 tháng 10, 2012)

                                                     

IRVINE (NV) - Nhạc sĩ Trần Trịnh, tác giả bản nhạc nổi tiếng “Lệ Ðá,” qua đời lúc 5:25 phút chiều ngày 10 Tháng Mười, 2012, tại bệnh viện UCI, California, thọ 76 tuổi.

Các ca, nhạc sĩ gần gũi với nhạc sĩ Trần Trịnh, đến thăm ông vào những giờ phút cuối cùng, xác nhận tin này.

“Tôi vào thăm nhạc sĩ Trần Trịnh tối Chủ Nhật, lúc đó tôi hỏi ông, nếu ông nhận ra tôi là ai thì xin gật đầu. Nhạc sĩ Trần Trịnh nhẹ gật đầu, tôi biết ông nhận ra tôi.” Ca sĩ Phương Hồng Quế nói với Người Việt.

Ca sĩ Phương Hồng Quế cho biết, cũng trong ngày Chủ Nhật, nghệ sĩ Trần Quốc Bảo đưa ca sĩ Mai Lệ Huyền vào thăm nhạc sĩ Trần Trịnh. “Chúng tôi vào thăm khi nhạc sĩ Trần Trịnh đang ngủ. Chúng tôi hỏi thăm người con trai lớn của ông, rồi dự định nhẹ nhàng ra về để ông nghỉ ngơi. Nhưng ngay lúc chúng tôi vừa bước ra cửa thì ông tỉnh dậy. Thấy chúng tôi, ông vội chồm dậy, như muốn đứng thẳng lên để chào đón chúng tôi.”

Nhạc sĩ Trần Trịnh tên thật Trần Văn Lượng, sinh năm 1937. Ông là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng, như Lệ Ðá (lời của thi sĩ Hà Huyền Chi), Tiếng Hát Nửa Vời...

Ngoài ra, Trần Trịnh còn có nhiều sáng tác chung với Nhật Ngân, qua bút hiệu chung là Trịnh Lâm Ngân.

(Trích từ "Người Việt on-line")

                                                             

                             

                            

                                                   (Phân Ưu từ website của Nhạc sĩ Lê Dinh)

                                                             

                    > Trần Bách Tùng (con nhạc sĩ Trần Trịnh) nói chuyện với Bích Châu SBTN

"Đám tang nhạc sĩ Trần Trịnh đã được tổ chức hết sức trang trọng và cảm động tại nhà quàn Melrose Memorial Park số 2302 S.Manchester Ave Anaheim, CA 92802 ngày thứ bẩy 20/10/2012 từ 9:30AM đến 2:00PM.
 Ngoài gia đình và thân nhân, một số lớn các văn nghệ sĩ vùng Nam Cali đều có mặt để tiễn chân người nhạc sĩ tài hoa đi vào cõi vĩnh hằng. Đúng 2:00PM thì quan tài ông được hỏa táng trong sự xúc động của tất cả mọi người. 
"Trần Trịnh Lệ Đá" đã vĩnh viễn ra đi và gia nhập vào danh sách những văn nghệ sĩ chân chính đã có công đóng góp cho nền văn hóa Việt Nam. 
Xin cầu nguyện cho hương hồn Nhạc sĩ Trần Trịnh sớm về nơi yên nghỉ cuối cùng... "

                         > Mời đọc toàn bài của Lý Văn Quý có nhiều hình ảnh (pdf)

                          > Video Tang Lễ Nhạc Sĩ Trần Trịnh - Đài FreeVN.Net (youtube)

         

                   

 


                                                                     Tiểu Sử

                                                         

Nhạc Sĩ Trần Trịnh, tên thật là Trần Văn Lượng, sinh năm 1937 tại Thái Lan, lớn lên ở Hà Nội, vào Nam năm 1945. Ông đến Hoa Kỳ năm 1995, định cư tại California, vẫn sáng tác và hoạt động văn nghệ với nhóm The Stars Band. Ông qua đời tại thành phố Orange, California USA ngày 10 tháng 10, 2012.

- Học Nhạc với Sư Huynh Remy Trịnh Văn Phước (Tiến sĩ âm nhạc tại Roma), vì vậy ông lấy tên là Trần Trịnh. 
- Tác phấm đầu tay của ông là "Cung Đàn Muôn Điệu", được phổ biến năm 1954. 
-Tác phẩm nổi tiếng "Chuyến Xe Về Nam" được phổ biến năm 1955. 
- Ông đã phổ bài thơ "Hai Sắc Hoa Ti Gôn" của T.T.KH. vào năm 1957. 
- Từ năm 1958-1968, ông tạm ngưng sáng tác để nghiên cứu về nhạc. 
- Năm 1968, ông sáng tác bản "Lệ Đá", thi sĩ Hà Huyền Chi viết lời cho bản nhạc này. Cùng năm ấy, ông điều khiển chương trình Đại Hợp Tấu và Hợp Xướng "Đống Đa" trên Đài Truyền Hình. 
- Cộng tác với Nhạc sĩ Nhật Ngân và Lâm Đệ, lấy tên chung là Trịnh Lâm Ngân, sáng tác những tác phẩm nổi tiếng như: " Xuân Này Con Không Về", "Mùa Xuân Của Mẹ", "Thư Xuân Trên Rừng Cao", "Qua Cơn Mê", "Yêu Một Mình"...  Ca khúc "Tiếng Hát Nửa Vời": sáng tác năm 1975.  Nhạc phẩm cuối sáng tác năm 2006: Chiếc Lá Cuối Cùng, phổ bài thơ "La Dernière Feuille".

- CD "Trần Trịnh 20 năm - Lệ Đá" - Mây Productions thực hiện 1996

- CD & Sách nhạc "Những Tình Khúc Trần Trịnh" -Tình Ca Muôn Thuở thực hiện 2009

                                  Tác phẩm

Cung Đàn Muôn Điệu (sáng tác đầu tay)          
Tiếng Hát Nửa Vời   
Lệ Đá (lời: Hà Huyền Chi)
Hai Sắc Hoa Tigôn (thơ: T.T.KH)
Đôi Mươi
Viết Trên Đường Nở Hoa
Độc Huyền
Mai Lỡ Duyên Không Thành
Trái Sầu Đầy
Biệt Khúc (Lời: Trầm Tử Thiêng)
Nhớ Về Một Mùa Xuân
Cây Khô Đầu Núi
Chuyện Hai Con Sâu và Chiếc Lá Chết
Cơn Giông
Đêm Tuyệt Vời
Đêm Vàng
Đỉnh Cao Gió Hú
Đường Mây
Gẫy Cành Thiên Hương
Hoa Nắng
Hỏi Lại Người Năm Cũ
Hương Cỏ Non (ý từ Minh Triệu)
Khuôn Mặt Thứ Hai của Tình Yêu (với Mộng Dzu)
Sân Khấu
Tiếng Đàn
Một Đóa Bâng Khuâng Màu E Ấp

Nhạc với lời ngoại quốc:
La Dernière Feuille (thơ: Theophile Gautier)
Crying Rocks (lời: Jolly)
Forget Me Not (lời: Jolly)
Let's Dance Please (lời: Jolly)
Romance (lời: ca sĩ Fatima)

Nhạc hòa tấu không lời:
Easy Piano, Easy Love
For The Little Band
The Stars Band
The Duo
The Waves

Sáng tác chung với Nhật Ngân (phần lớn dưới tên Trịnh Lâm Ngân):
Qua Cơn Mê
Xuân Này Con Không Về
Xuân Này Con Sẽ Về
Như Mây Bay
Yêu Một Mình
Lửa Mùa Hạ
Bao Giờ Ta Gặp Lại Ta
Tình Muộn (thơ: Hương Thảo)
Cảm Ơn
Lính Xa Nhà
Mùa Phượng Tím
Mùa Xuân Của Mẹ
Ngày Xuân Tái Ngộ
Người Tình Và Quê Hương
Rộn Ràng Niềm Vui
Hai Trái Tim Vàng
Em Vẫn Hoài Yêu Anh
Một lần dang dở
Hạnh Phúc Nơi Nào
Hát Cho Mai Sau
Thư Xuân Trên Rừng Cao
Trời Huế Vào Thu Chưa Em
Ru Ta Một Mình
Đôi Mắt Đăm Chiêu
Ý Nhạc
Hồn Trinh Nữ (thơ: Nguyễn Bính)
Bolsa Chiều Hai Lối (thơ: Nguyễn Đức An)
Chiều Qua Phà Hậu Giang
Tâm Sự Người Hát Bài Quê Hương
Quê Hương Ơi, Thôi Đành Xa
Thương Ai Mấy Nhịp Trường Tiền (thơ: Nguyễn thị Thể)


                                

           Mời nghe toàn bộ CD: "Trần Trịnh 20 năm - Lệ Đá" - Hòa âm: Trần Trịnh - Trầm Tử Thiêng*

                    Hay bấm vào tên từng bản nhạc dưới đây để nghe:

Yêu Một Mình - Hoài Nam      Qua Cơn Mê - Hương Lan
Tình Muộn - Ý Lan                Lệ Đá - Bích Thuần
Mai Lỡ Duyên Không Thành - Hoài Nam  
Tiếng Hát Nửa Vời - Thanh Hà            Biệt Khúc - Elvis Phương   
Độc Huyền - Hương Lan                     Tiếng Đàn - Vũ Khanh   
Trái Sầu Đầy - Bích Thuần    Nhớ Về Một Mùa Xuân - Hoài Nam

            

 

                                   

                               In trên bìa CD:  "A man can be destroyed but not his masterpiece" 

                    Mời nghe toàn bộ CD: "Những Tình Khúc Trần Trịnh"   - Hòa âm: Quốc Dũng     

                 Hay bấm vào tên từng bản nhạc dưới đây để nghe: 

Trái Sầu Đầy - Bảo Yến        Đêm Tuyệt Vời - Quang Minh
Gãy Cành Thiên Hương - Xuân Phú   Một Đóa Bâng Khuâng Mầu E Ấp - Bảo Yến
Khuôn Mặt Thứ Hai Của Tình Yêu - Tấn Đạt      Cơn Giông - Quang Minh
Đỉnh Cao Gió Hú - Bảo Yến       Hoa Nắng - Xuân Phú
Đêm Vàng - Quang Minh           Đường Mây - Bảo Yến
For The Little Band - Nhạc hòa tấu         The Duo - Nhạc hòa tấu

           

                                

 Quý vị muốn mua CD gốc & sách nhạc"Những tình khúc Trần Trịnh" để kỷ niệm, 
           xin vui lòng liên lạc: / Kieu Anh: 714-305-5199      

                           

 

                           > Mời nghe NS Trần Trịnh phổ nhạc bài  Hai Sắc Hoa Ti-gôn: Thanh Thúy hát

    Mời nghe một bản nhạc đặc biệt tác giả Trần Trịnh viết cho "những buổi họp mặt, đêm lửa trại":  Carol Kim hát

                               Về Nhạc Sĩ Trần Trịnh - Trường Kỳ

                                               

                                                 Cuộc Đời, Vũ Trường và Âm Nhạc (pdf)

                                      Cuộc Đời, Vũ Trường và Âm Nhạc (mp3)

                                         (Phần âm thanh có phỏng vấn nhạc sĩ Trần Trịnh)

Không những là một nhạc sĩ sáng tác, Trần Trịnh còn là một trong những nhạc sĩ  có nhiêu gắn bó nhất với lãnh vực phòng trà và vũ trường của Sài Gòn về đêm trước năm 75. Nhắc đến Trần Trịnh, không ai quên được nhạc phẩm Lệ Đá (do Hà Huyền Chi viết lời) đã dính liền với cuộc đời sáng tác của ông.  Ngoài nhạc phẩm điển hình đó, Trần Trịnh còn là tác giả của nhiều nhạc phẩm đặc sắc khác, trong số có nhiều bài cùng với hai người bạn nghệ sĩ là Nhật Ngân và Lâm Đệ được ký dưới tên Trịnh Lâm Ngân trong những thập niên 60 và 70.
 
Tuy đã bước vào lớp tuổi 70, nhưng Trần Trịnh vẫn còn nhớ rành mạch rất nhiều chi tiết khi tâm sự với người viết về quá trình hoạt động âm nhạc lâu dài của ông cùng với cuộc sống tình cảm trong cuộc sống thăng trầm của một người nghệ sĩ chịu một ảnh hưởng lớn của nền văn hoá Tây Phương.
 
Với một giọng kể chuyện say mê, Trần Trịnh cho biết âm nhạc đã quyến rũ ông mãnh liệt khi theo học chương trình Pháp tại trường Taberd Sài Gòn trong suốt 10 năm, từ năm 1945 cho đến khi ra trường vào năm 1955 với mảnh bằng Bacc 2 (Tú Tài 2 Pháp).
 
Nhưng niềm đam mê nơi ông đã gặp một trở ngại lớn là sự không đồng ý của bố mẹ để chấp thuận cho ông theo ngành âm nhạc, ngoài những giờ học nhạc trong chương trình của trường.
 
Mặc dù là một nhân viên của tòa đại sứ Pháp theo tây học, nhưng thân phụ ông vẫn tỏ ra không mấy  có cảm tình với cuộc đời nghệ sĩ. Và mẹ ông, một phụ nữ người Lào – vợ sau của thân phụ ông – cũng chẳng tỏ ra khuyến khích cậu con trai út trong số 3 người con của mình.
 
Tuy vậy, cậu học sinh tên thật là Trần Văn Lượng, sinh năm 1936 tại Hà Nội* vẫn luôn ấp ủ giấc mơ đến với âm nhạc một ngày nào đó. Trong những năm học ở Taberd, Trần Trịnh đã rất khâm phục sư huynh Rémi mang họ Trịnh, trong những giờ học nhạc do ngài phụ trách. Sư huynh Rémi đã trở thành thần tượng của ông để ông ghép họ của mình với họ của sư huynh Rémi là Trịnh thành nghệ danh Trần Trịnh ngay từ khi sáng tác nhạc phẩm đầu tiên.
 
Thật ra Trần Trịnh đã mon men đến với lãnh vực sáng tác từ khi mới 14 tuổi nhờ có khả năng thiên phú cộng với một đầu óc nhận xét nhạy bén trong khi theo học những giờ  nhạc do sư huynh Rémi hướng dẫn.
 
Sáng tác đầu tiên của ông là Cung Đàn Muôn Điệu, được viết vào năm 1950 là năm ông được 14 tuổi. Nhưng mãi đến năm 17 tuổi mới được phổ biến bởi nhà xuất bản An Phú. Ba năm sau, vào năm 1956, nhạc phẩm này lại đã được nhà xuất bản Diên Hồng tái bản.
 
Sau đó, nhạc phẩm này còn được dùng làm nhạc chuyển mục trong một chương trình tân nhạc cùng với bài Chuyến Xe Về Nam, do nhà xuất bản Tinh Hoa ấn hành vào năm 55. Cũng trong năm 1956, Trần Trịnh lại cho ra đời thêm một nhạc phẩm khác là Viết Trên Đường Nở Hoa.
 
Sau khi đậu bằng Bacc 2 vào năm 1955, Trần Trịnh được gia đình gửi lên vừa học vừa làm tại Nha Kiến Trúc Đà Lạt. Qua năm 1957, ông thi hành nghĩa vụ quân dịch khóa đầu tiên là khoá Ngô Đình Diệm tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung. Đánh dấu cho dịp này, ông đã viết bài Đôi Mươi, do Anh Ngọc trình bày lần đầu tiên.
 
Trần Trịnh đã phục vụ 2 tháng ở liên đoàn A và 2 tháng ở liên đoàn B và sau đó vào phục vụ trong ban văn nghệ Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung cho đến khi về. Trong thời gian đó, ông đã phổ nhạc cho bài thơ Hai Sắc Hoa Ti-Gôn.
 
Sau khi được trở về nguyên quán vào năm 58, Trần Trịnh thực hiện giấc mơ của mình khi ghi tên theo học với thần tượng âm nhạc của ông là sư huynh Rémi, tiến sĩ âm nhạc ở Rome và cũng là tác giả nhạc hiệu của Institution Taberd.
 
Khi học tại trường, khi học tại cư xá của các sư huynh dòng La San tại Thanh Đa, Trần Trịnh đã được huấn luyện về âm nhạc trong suốt 9 năm trời – từ năm 58 đên năm 67 - nên đã có được một căn bản vững vàng về nhạc pháp cũng như về nghệ thuật sử dụng piano. 
 
Và tuy đã thi hành xong nghĩa vụ quân dịch, nhưng với lòng mê thích âm nhạc, Trần Trịnh vẫn tình nguyện tham gia vào những công tác văn nghệ của Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung trong mục đích ủy lạo các binh sĩ.  Cũng với  ban văn nghệ này, Trần Trịnh đã gặp Nhật Ngân 7 năm sau đó khi nhạc sĩ này thi hành quân dịch ở đây.
 
Vào những năm học nhạc cuối cùng với sư huynh Rémi, Trần Trịnh đã bắt đầu đi tìm việc làm tại các phòng trà trong vai trò nhạc công sử dụng piano. Sở dĩ ông chọn phòng trà là do ảnh hưởng từ khi còn nhỏ đã bị tiêm nhiễm nhạc dancing và thuộc rất nhiều nhạc khiêu vũ trong thời gian gia đình ông cư ngụ gần vũ trường Au Vieux Cambodge bên Khánh Hội.
 
Khởi đầu cuộc đời một nhạc công, Trần Trịnh cộng tác với một phòng trà nhỏ tên Lệ Liễu. Sau đó ông bước chân đến với phòng trà Bồng Lai.  Và dần dần được mời cộng tác với tât cả những phòng trà và vũ trường khác tại Sài Gòn.
 
Nhận biết được khả năng âm nhạc của Trần Trịnh sau suốt một thời gian dài cộng tác với ban văn nghệ, đại úy Quốc Hùng, trưởng ban văn nghệ Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung đã vận động xin được cho ông một chương trình ca nhạc trên đài truyền hình Việt Nam vào năm 67, sau khi sư huynh Rémi qua đời. 
 
Từ đó Trần Trịnh trở thành nhạc trưởng của ban văn nghệ Đống Đa, cùng với ban Vũ Thành và Tiếng Tơ Đồng là 3 ban văn nghệ truyền hình có giá trị nhất vào giai đoạn đó. Riêng ban Đống Đa của Trần Trịnh đã qui tụ được trên 50 nhạc sĩ và một ban hợp ca trên 100 thành viên.
 
Đến năm 68, nhạc sĩ Trần Trịnh được một người bạn là một nhạc sĩ sử dụng kèn giới thiệu với thi sĩ  Hà Huyền Chi, lúc đó đang phục vụ ở phòng báo chí cục Tâm Lý Chiến trong giai đoạn cắm trại 100% sau biến cố Mậu Thân. Hai người nói chuyện với nhau suốt sáng. Và trong một lúc, Trần Trịnh đã lục trong số những bản nhạc do ông sáng tác ra một bản nhạc, sau này trở thành nổi tiếng là Lệ Đá do Hà Huyền Chi viết lời...
 
Được biết Trần Trịnh cũng đã nhập ngũ từ năm 65 và phục vụ tại đài phát thanh Quân Đội thuộc phòng Tâm Lý Chiến. Ông đã không gia nhập khóa sĩ quan để xin được phục vụ tại đây với điều kiện được chơi nhạc tại phòng trà và vũ trường vào buổi tối...
 
Trong một lần tham gia công tác văn nghệ tại Bình Long vào năm 1964, Trần Trịnh quen với Mai Lệ Huyền, lúc đó là thành viên trong ban văn nghệ của tỉnh do nhạc sĩ Bắc Sơn làm trưởng ban. 
 
Thời kỳ này Mai Lệ Huyền theo thân phụ sống ở Bình Long vì gia đình chị sở hữu một số đồn điền ở đây ngoài ngôi nhà ở Sài Gòn. Sau khi trở về, hai người thư từ qua lại với nhau và đi dần đến những tình cảm đậm đà. 
 
Trần Trịnh sau đó đề nghị Mai Lệ Huyền về Sài Gòn sống để được gần gũi nhau hơn. Mai Lê Huyền nhận lời. Và chỉ một thời gian ngắn sau tình yêu giữa hai tâm hồn nghệ sĩ đã chuyển thành tình vợ chồng cũng trong năm 1964. Họ có với nhau một con gái tên Lê Trinh, sinh năm 1965, hiện là một ca sĩ ở Sài Gòn.
 
Sau khi thành vợ chồng, Trần Trịnh đã giới thiệu Mai Lệ Huyền đi hát ở tất cả những phòng trà và vũ trường ông cộng tác, cũng khởi đầu với phòng trà Lệ Liễu. Nhận thấy giọng hát của Mai Lệ Huyền thích hợp với thể loại nhạc tươi vui nên sau đó ông đã cùng với nhạc sĩ Nhật Ngân sáng tác một thể loại nhạc kích động để vợ mình trình bầy cùng với Hùng Cường như Gặp Nhau Trên Phố, Vòng Hoa Yêu Thương, Hai Trái Tim Vàng, vv...

                            

                Mai Lệ Huyền, Hùng Cường                                 Trần Trịnh, Nhật Ngân              
 
Và chính nhờ ở những nhạc phẩm Trần Trịnh vừa kể được ký dưới tên Trịnh Lâm Ngân, cặp song ca kích động nhạc Hùng Cường-Mai Lệ Huyền đã gặt hái được những thành công đáng kể để được mệnh danh là “Cặp Sóng Thần”, một thời làm mưa làm gió trên các sân khấu đại nhạc hội ở Sài Gòn.
 
Sau hơn 10 năm sống bên nhau, Mai Lệ Huyền đã từ giã chồng con ra đi vào tháng 4 năm 75, trong khi ông không thể đi cùng để bỏ lại song thân đã cao tuổi, cũng là hai người đã nuôi đứa cháu nội từ khi mới lọt lòng. Hai người coi như xa nhau từ đấy.
 
Hai năm sau khi rời khỏi Việt Nam, Mai Lệ Huyền viết thư về cho con gái, đại ý khuyên Trần Trịnh bước thêm một bước nữa trong khi chị cũng đã đi đến quyết định như vậy.
 
Vào năm 1977, Trần Trịnh lập gia đình lần thứ hai.  Người vợ sau của ông đã cho ông 3 người con trai. Nhưng chả may người con đầu bị thiệt mạng trong một lần đi tắm sông với bạn bè khi mới được 17 tuổi.
 
Người con thứ nhì của vợ chồng nhạc sĩ Trần Trịnh năm nay 24 tuổi hiên đang phục vụ trong binh chủng hải quân Hoa Kỳ, có khả năng sử dụng kèn trumpet. Trong khi người con út năm nay 22 tuổi cũng rất thích nhạc nhưng không có khuynh hướng đi theo con đường của bố.
 
Sau biến cố tháng 4 năm 75, Trần Trịnh không còn mấy quan tâm đến công việc sáng tác. Ông chỉ chú trọng đến việc cộng tác với hết đoàn hát này đến đoàn cải lương hay gánh xiệc khác để mưu sinh. 
 
Khởi đầu, ông cộng tác với đoàn cải lương Cửu Long cùng với tay trống Phùng Trọng và vài nhạc sĩ khác. Liên tiếp nhiều năm sau, ông đã đàn piano cho rất nhiều đoàn khác trong những chuyến lưu diễn liên miên tại khắp các tỉnh ở Việt Nam.
 
Mãi đến năm 1982, khi các phòng trà được phép hoạt động trở lại, ông mới quay về Sài Gòn làm nhạc trưởng tại phòng trà Đệ Nhất Khách Sạn là nơi ông đã từng giữ vai trò then chốt về chương trình từ khi mới khai trương vào đầu thập niên 70.  Đây có thể coi như một ban nhạc có một thành phần đông đảo nhất với 11 nhạc sĩ.
 
Liên tục đóng đô tại phòng trà (sau là vũ trường) Đệ Nhất Khách Sạn suốt gần 10 năm, Trần Trịnh sang cộng tác với vũ trường Maxim’s vào năm 1991. 
 
Nhưng sau hơn 3 năm, ông đã xin nghỉ khi bị tai nạn khi ông đang chạy trên một chiếc xe gắn máy khiến ông bị thương nặng ở chân. Do tai nạn đó, đến nay Trần Trịnh vẫn cần phải dùng gậy trong việc đi đứng.
 
Sau khi tĩnh dưỡng 6 tháng, vợ chồng Trần Trịnh cùng 2 con lên đuờng sang Mỹ theo diện ODP vào tháng 10 năm 1995 bằng sự bảo lãnh của người chị ruột ông là vợ của cố giáo sư Nguyễn Đình Hòa, được biết đến như một phụ nữ Việt Nam đầu tiên sinh con trên đất Mỹ vào năm 1952, từng được báo chí Mỹ thời đó đề cập tới.
 
Nhưng chỉ sau 3 tháng ở với gia đình người chị ở San Francisco, gia đình Trần Trịnh quyết định dời xuống Orange County. Một mặt không muốn là một gánh nặng cho vợ chồng người chị, lúc đó đã lớn tuổi cùng với tình trạng sức khoẻ không được khả quan.
 
Mặt khác, môi trường hoạt động âm nhạc của Trần Trịnh sẽ có cơ hội phát triển hơn ở nơi được coi là thủ đô của ca nhạc Việt Nam hải ngoại.
 
Nhưng thật sự hoạt động của ông chỉ duy trì được một tầm mức trung bình trong thời gian đầu, khi mà ông còn kiếm được lợi nhuận nhờ làm hoà âm cho một số trung tâm nhạc ở nam California.
 
Nhưng chỉ một thời gian sau, khi tình trạng băng đĩa từ Việt Nam càng ngày càng đổ qua ào ạt khiến nhiều trung tâm nhạc cũng như nghệ sĩ độc lập phải chùn bước trước trước sự cạnh tranh đáng ngại này. Bởi vậy, khả năng âm nhạc của ông cũng đã không còn được sử dụng.
 
Tài năng ấy bây giờ chỉ nhắm vào việc hoạt động trong một ban nhạc có tên là The Stars Band gồm một số nhạc sĩ lớn tuổi, hợp nhau lại để trình diễn trong những sinh hoạt có tính cách cộng đồng. 
 
Ngoài Trần Trịnh, The Stars Band còn có các ca nhạc sĩ Quang Anh, Thanh Hùng, Phạm Gia Cổn (cũng là một vị võ sư!), vv... Không kể trước đó còn có nhạc sĩ Ngọc Bích cùng sự tham gia đặc biệt của nhạc sĩ  Nguyễn Hiền, mà nay cả hai đã vĩnh viễn ra đi.
Hiện nay Trần Trịnh chỉ chú tâm vào việc nghiên cứu nhạc để viết cho ban Stars Band trình diễn. Kết quả là nhạc phẩm mang tên Stars Band của ông đã được một trung tâm nhạc của Mỹ thu thanh trên một CD và mới tung ra thị trường vào tháng 11 năm 2006...
 
Gần đây, một nhạc phẩm hoà tấu do ông là tác giả cũng đã được trung  tâm nhạc HillTops của Hoa Kỳ ở Hollywood thu vào CD đã được phát hành rộng rãi khắp nơi.  Đó là nhạc phẩm mang tựa đề Forget Me Not.
 
Cuộc sống hiện nay của Trần Trịnh tương đối vất vả, nhất là vợ ông lại mang một căn bệnh hiểm nghèo, tưởng đã không qua khỏi sau khi giải phẫu vào tháng 6 năm 2006 vừa qua. Tuy vậy Trần Trịnh không tỏ ra bi quan, ngoài việc lo âu những điều không may xẩy ra với ông và gia đình...
 
Tuy không còn nhiều hứng thú trong việc sáng tác, nhưng gần đây Trần Trịnh đã bất chợt tìm lại được nguồn rung cảm khi được thưởng thức lại bài thơ ông từng học thời trung học là La Dernière Feuille của thi sĩ Théophile Gauthier do người con nuôi ông tình cờ tìm thấy.  Liền sau đó, ông đã phổ thành ca khúc bài thơ bất hủ này...
 
Đối với Trần Trịnh, La Dernière Feuille tức Chiếc Lá Cuối Cùng cũng chính là nhạc phẩm cuối cùng trong cuộc đời sáng tác của ông.  Nhưng dòng nhạc của riêng ông cũng như của Trịnh Lâm Ngân vẫn sẽ mãi được coi là một dòng nhạc đã có những đóng góp đáng kể cho nền tân nhạc Việt Nam. 
 
Đó là chưa kể ngón đàn dương cầm của ông khó có thể phai mờ trong tâm hồn những khách quen thuộc trong thời kỳ vàng son của vũ truờng Sài Gòn ngày nào...

       Một số nhạc phẩm sáng tác với Nhạc Sĩ Nhật Ngân

             Qua Cơn Mê  - Nhật Trường     Thanh Tuyền       Duy Khánh (youtube)

                                            Lê Tấn Quốc (saxo)   Ngân Khánh (piano-hòa tấu)

                Xuân Này Con Không Về - Tiếng hát Duy Khánh:  youtube    MP3

             Cảm Ơn - Tiếng hát: Thái Châu    Lửa Mùa Hạ - Tiếng hát: Phương Hồng Quế

    Như Mây Bay - Tiếng hát: Mỹ Thể       Bao Giờ Ta Gặp Lại Ta? -  Tiếng hát: Anh Khoa 

                                             Tiếng hát Hùng Cường & Mai Lệ Huyền:

    Vòng Hoa Yêu Thương      Hai Trái Tim Vàng       Gặp Nhau Trên Phố

Lính Xa Nhà - Tiếng hát: Trường Vũ   Người Tình và Quê Hương - Tiếng hát: Giao Linh

                                                          Một số hình ảnh

                             

       

Mời xem một số hình ảnh kỷ niệm với Stars Band và nghe chính NS Trần Trịnh đàn 3 bản Lệ Đá, Tiếng Hát Nửa Vời và Một Đóa Bâng Khuâng Màu E Ấp trong youtube. 

                                                                                                   

                           

                                           Nhạc sĩ Nhật Ngân (đứng) và Nhạc sĩ Trần Trịnh

                      

                         Phóng viên Hồng Vân phỏng vấn NS Trần Trịnh, Nhật Ngân và ca sĩ Quỳnh Châu

Nhạc Sĩ Nguyễn Hiền (accordeon), Nhạc Sĩ Trần Trịnh (keyboard) và ban nhạc The Stars Band: Eric, Trần Minh, Châu Hiệp, Lý Văn Quý, Phạm Gia Cổn, Thanh Hùng

                                

                                  Paris By Night 66

                                          

        

 

> Paris By Night 66  Behind The Scenes (youtube) - Dòng Nhạc Trần Trịnh, Nhật Ngân, Ngô Thụy Miên

                                          

                                           Trần Trịnh nói chuyện với Nguyễn Ngọc Ngạn: mp3

 

                                                               > Bản nhạc  (pdf)

                    Mời quý vị thưởng thức ca khúc Tiếng Hát Nửa Vời  - Nhạc & lời: Trần Trịnh

      Hòa tấu:  Thanh Trang (California - USA)     Tiếng hát:  Tâm Hảo (Virginia - USA)    Youtube

     Tiếng hát: Vũ Trung Hiền (California - USA)      Tiếng hát: Thanh Mai & Fatima  (California - USA) 

                                

               Về bài “Tiếng Hát Nửa Vời” của Trần Trịnh

Nhạc sĩ Trần Trịnh có ba bài hát mà tôi rất thích. Một là bài “Cung đàn muôn điệu” mà tôi vẫn thường nghe trên Đài Phát Thanh Sài Gòn năm tôi mười bốn mười lăm tuổi. Hai là bài “Lệ Đá”, lời thơ của Hà Huyền Chi, mà tôi nghe vào cuối thập niên 60. Còn bài thứ ba,“Tiếng Hát Nửa Vời”, thì mãi về sau này, sau năm 75, tôi mới có dịp nghe; lần đầu tiên là qua tiếng hát của Anh Ngọc. (Thời gian bài hát Tiếng Hát Nửa Vời đuợc phổ biến ở Sài Gòn thì lại nhằm thời gian tôi du học ở Hoa Kỳ rồi sau đó thì lại bận vời công việc giảng dạy, soạn bài soạn vở tại Viện Đại Học và ở Võ Bị Quốc Gia trên Đà Lạt, ít có thời gian để “đụng” đến chuyện văn nghệ!)

Bài “Cung Đàn Muôn Điệu(pdf) thì mấy năm trước đây tôi đã có soạn hòa âm để “hòa tấu” và bạn Phan Anh Dũng của chúng ta cũng đã đưa nó vào trang Nhạc của Cỏ Thơm qua tiếng hát của anh Vũ Trung HiềnTôi đàn vì tôi thích, và anh Hiền anh ấy hát cũng vì anh ấy thích!

Bài “Lệ Đá” thì sở dĩ tôi chưa từng “động” đến vì nó đã đuợc phổ biến rộng khắp trước kia; khác với bài “Cung Đàn Muôn Điệu” mà giờ đây hình như hiếm mấy ai còn nhớ đến, tuy về mặt âm nhạc mà nói thì ai khác không biết sao chứ riêng tôi chưa thấy sau năm 75 có bài nào với giai điệu, theo thể “Rhumba”, đặc sắc như thế! 

Riêng bài “Tiếng Hát Nửa Vời” thì ngoài giai điệu đẹp một cách đặc biệt của bài hát, được thể hiện bằng một cấu trúc cho tiết điệu ¾ cũng “đặc biệt” nốt, thì lời hát lại rất gần gụi với sở thích riêng của tôi. Lời lẽ thì cũng cái kiểu mộc mạc, rõ ràng, dung dị nhưng có ý có nghĩa như trong bài Cung Đàn Muôn Điệu khi xưa vậy! Có mấy thuở mà trong những bài hát thuộc dạng “trữ tình” mà ta có những câu kiểu như “Thành ra lắm khi mình nghĩ không nên hẹn hò..” ? Chất “Thơ” trong thơ hay ca từ đâu có phải cứ làm cho ra vẻ “Thơ” là đã “Thơ” ?
Duy chỉ có mấy chữ “Ora e sempre” trong bài hát là tôi nghe không mấy thuận tai, do đó thú thực là từ bấy đến nay tôi không thích lẩm nhẩm hát bài này những lúc rảnh rỗi quanh quẩn trong nhà như người ta vẫn hay làm thì cũng chỉ vì ba cái chữ gốc La-tinh đó! Mà nghĩa của mấy chữ đó thì cũng  chả có linh thiêng hoặc bí hiểm gì cho cam! Nó chỉ có nghĩa “Bây giờ và mãi mãi về sau”! Thực ra thì người Ý họ vẫn quen xử dụng đến bốn chữ là “Ora e per sempre” (dịch ra tiếng Pháp là “Maintenant et pour toujours” ) ! Tôi mà viết được bài hát đặc sắc như thế  thì ở chỗ đó tôi đã viết “Ngàn sau vẫn thế”, để mở vần cho câu kế tiếp: “ân tình là trời mê!”

Còn giai điệu bài hát “Tiếng Hát Nửa Vời” thì, như đã nêu ở trên và theo sở thích của riêng tôi, đẹp một cách đặc biệt!

Thanh Trang
Nam Cali, Thu 2007

                      

                          

                 Bản nhạc (pdf)    Thanh Trang hòa tấu          Vũ Trung Hiền hát

                             

                                                  > Bản nhạc (pdf) - ấn bản mới 2009

                               

                                          Tiếng hát DALENA:    MP3         Youtube

                                 Tiếng hát QUANG TUẤN (live):   MP3         Youtube

                               

                    Tứ Ca Nhật Trường  Piano solo: Little Sunny  Piano solo: Citruspounch  

                                      Guitar solo: Trung Nghĩa     Saxo solo:Đông Hòa

                        Quỳnh Giao và ban Bốn Phương trình bày: NHỮNG NỤ GAI MÒN

Những Nụ Gai Mòn
nhạc: Trần Trịnh lời: Hà Huyền Chi

Người tôi yêu đó
tháng năm xa như tuổi Đông
Mưa núi giăng sầu
che cành khô cây mùa giấc cong

Người tôi yêu với
khát khao bao lời sắt son
Đây giấc mê dài tôi tròn gai
như nụ gai mòn

Ngày yêu thương
tóc em dài hoa nắng vương
Bước chân mềm trên lối vương
cùng hẹn ước luôn có nhau
Chiều xanh xao nắng không màu
tôi lắng nghe mình băng giá
Ngỡ đâu đó đã em bỏ tôi
tình đời biển dâu

Từ xa em đó
vết chém đau tôi tìm quên
Nhưng vẫn em cười
trong hồn tôi môi ngọt ý đêm

Dù bao năm tháng
chất đam mê còn ngất ngây
Dù mất nhau rồi mà tôi
vẫn còn thương còn thương hoài


*từ tiếng hát ban Bốn Phương, băng nhạc PMC 16 - Màu Tím và Tình Yêu, Phạm Mạnh Cương thực hiện, SG 1971.


                                 Về nhạc phẩm Lệ Đá - Hà Huyền Chi

                                                        

Nói về nhạc phẩm Lệ Đá trước đây, nhà thơ Hà Huyền Chi cho biết:

Ngó lui mấy chặng đường Lệ Đá

- Nhạc phẩm “Lệ Đá” trước hết không phải là một bài thơ phổ nhạc. Phải nói là tôi đã đặt lời cho bản nhạc (vốn không tên) của nhạc sĩ Trần Trịnh. Do một cơ duyên đặc biệt, do người bạn tên Đông chơi Clarinet, giới thiệu Trần Trịnh đến với tôi, khi đó Trần Trịnh (giữa thập niên 1960) chưa có nhiều tiếng tăm trong làng tân nhạc thời bấy giờ:

- Nhạc Trần Trịnh khá lắm, nhưng rất ít người biết đến. Xin anh giúp thằng bạn em một lần, đặt lời ca giùm cho nó.

Tôi liền lắc đầu : “Em biết là anh vốn mù nhạc mà !”

- Em biết chứ, nhưng em thành thực nghĩ rằng chỉ có anh mới giúp được nó.

Còn Trần Trịnh cười hiền lành nói thêm :

- Xin anh giúp cho. Tôi nghĩ là sẽ có cách…

Bấy giờ tôi thẳng thắn đặt điều kiện :

- Nể thằng em, coi như tôi chấp thuận trên nguyên tắc. Tuy nhiên, tôi cần nghe anh đàn bản nhạc này vài lần để có khái niệm về nhạc tính. Và tôi cũng cần ý kiến thẩm định về nhạc thuật của bài này với những Pianist như Dzương Ngọc Hoán (chồng Pianist, ca sĩ Quỳnh Giao)

Chúng tôi kéo nhau lên đài phát thanh Quân Đội, Trần Trịnh ngồi vào piano. Và điều ngạc nhiên là tôi ưa ngay cái âm hưởng buồn ngất ngây dịu nhẹ đó, rất Pianissimo ấy. Melody thật tha thiết, ngọt ngào, bắt nhĩ. Khi ấy Đông đã kéo Dzương Ngọc Hoán qua và Hoán khen bản nhạc này không tiếc lời, khiến tôi có ngay quyết định giúp Trần Trịnh. Tôi nghe Trịnh đàn thêm vài lần nữa và cố gắng nhập tâm cái âm hương của bản nhạc.

Hôm sau, tôi đem đến Trần Trịnh lời ca thứ nhất của Lệ Đá. Kết quả ngoài sức tượng tượng, là không biết bằng cảm hứng nào đó, tôi đã hòa được cái rung cảm đích thực của thơ tôi vào nhạc Trần Trịnh. Trần Trịnh mừng rỡ tới sững hồn. Anh và Hoán cùng hân hoan hát Lệ Đá khiến tôi cũng choáng ngợp trong niềm vui.

Lập tức tôi viết lời 2. Buổi trưa nắng gắt, dưới mái tôn thấp lè tè của quán cơm lính trong trại. Trên chiếc bàn bọc nhôm nóng bỏng, cáu bẩn, tôi thả hồn bay với Lệ Đá. Tôi viết thật dễ dàng, và khóc cũng dễ dàng với lời 2 này.

Tôi cứ vừa viết vừa khóc thế đó, như khi ngồi chép lại những dòng nàỵ Tôi bỏ dở bữa ăn, đem lời 2 lên đài Quân Độị gặp Nhật Trường trước phòng vi âm. Tôi đưa Lệ Đá ra khoe, Nhật Trường hát ngay với nỗi hân hoan bốc lửa. Hắn túm ngay lấy Trần Trịnh đòi soạn cấp kỳ hoà âm cho ban nhạc và 2 bè khác cho Mai Hương, Như Thủy ca. Khoảng nửa giờ sau Lệ Đá được thâu cấp kỳ. Nhật Trường, Mai Hương, Như Thủy, mỗi nguời trên tay một bản Lệ Đá “mì ăn liền” say mê hoà ca với nỗi xúc động đồng thiếp. “Take one Good take !” Hát và thâu hoàn chỉnh ngay lần thứ nhất.
Nhật Trường như bay ra khỏi phòng vi âm ôm lấy tôi và Trần Trịnh :

- Ông đặt lời thần sầu. Bản này sẽ là Top Hit.

Tôi nhún nhường:

- Top Hit được là nhờ nhạc Trần Trịnh bay bổng như diều đấy chứ.

Nhật Trường cướp lời :

- Nhưng ông là gió lớn. Đại phong mà…

Lời bài hát Lệ Đá (1)  sáng tác cuối thập niên 60

Hỏi đá xanh rêu…bao nhiêu tuổi đời / Hỏi gió phiêu du…qua bao đỉnh trời / Hỏi những đêm sâu… đèn vàng héo hắt

Ái ân… bây giờ là nước mắt / Cuối hồn một… thoáng nhớ mong manh

Thuở ấy tôi như… con chim lạc đàn / Xoải cánh cô đơn…bay trong chiều vàng / Và ước mơ sao…trời đừng bão tố / Để yêu thương… càng nhiều gắn bó / Tháng ngày là… men say nguồn thơ

Điệp khúc

Tình yêu… đã vỗ… cánh rồi / Là hoa.. rót mật… cho đời / Chắt chiu… kỷ niệm… dĩ vãng / Em nhớ gì… không em ơi

Mầu áo thiên thanh… thơ ngây ngày nào / Chìm khuất trong mưa… mưa bay rạt rào / Đọc lá thư xưa…một trời luyến tiếc / Nhớ môi em…và mầu mắt biếc / Suối hẹn hò… trăng xanh đầu non

Lời bài hát Lệ Đá (2)  sáng tác cuối thập niên 60

Tượng đá kiên trinh… ru con đời đời / Là nét đan thanh… nêu cao tình người / Là ánh chiêu dương… đẩy lùi bóng tối / Tháng năm xa… trùng trùng sóng gối / Ngóng nhìn từ… bát ngát chân mây

Bài hát ca dao… theo tôi vào đời / Và giữ cho tim… tôi xanh nụ cười / Nào biết trong em… còn nhiều trống vắng / Trái yêu đương… chỉ là trái đắng / Gã tật nguyền… buông trôi niềm tin

Điệp khúc

Tình yêu… đã vỗ… cánh rồi / Là hoa… rót mật… cho đời / Chắt chiu… kỷ niệm… dĩ vãng / Em nhớ gì… không em ơi

Tương đá kiên trinh… ôm con đợi chồng / Nhạc lá thu mưa… hay chân ngựa hồng / Lệ đá tuôn rơi… dòng dòng nối tiếp / Ngóng chinh phu… đời đời kiếp kiếp / Suối vọng tìm… trăng xanh đầu non

Cái ma kiếp của một bài ca được yêu chuộng thường yểu tử, và xuống cấp. Nhưng Lệ Đá thì không. Nó may mắn thoát khỏi định số ước lệ ấý. Vào những năm 67, 68 nhạc phẩm “Lệ Đá” được cất tiếng thường xuyên hầu như ở khắp mọi sinh hoạt văn nghệ mà thời kỳ này nhạc Trịnh Công Sơn đang được mọi người hâm mộ. Lệ Đá góp mặt hàng đêm ở các phòng trà, tiệm nhảy. Lệ Đá vào khuê phòng, ra máy nước. Rồi quán cà phê cũng Lệ Đá, phim ảnh cũng Lệ Đá với tiếng hát Khánh Ly, phim do Thanh Nga, Đoàn Châu Mậu diễn xuất, và Bùi Sơn Duân đạo diễn.

May sao, Lệ Đá vẫn chưa trở thành nhạc sến, nhạc đứng đường. May sao, tôi vẫn được yên thân, bởi vẫn giữ kín cơ duyên “nhảy dù” vào nghề viết lời nhạc. Để mọi người đều hiểu lầm rằng Trần Trịnh phổ thơ tôi.

Khi ấy tôi viết thêm lời 3 cho Lệ Đá khi đi công tác ở Sóc Trăng, Cà Mau. Nơi Rừng Mắm của Bình Nguyên Lộc với muỗi mòng dễ nể. Nhà văn Bình Nguyên Lộc dọa, chỉ cần quơ tay một cái là đã túm được cả chục con muỗí. Bạn bè hăm, trâu bò còn phải ngủ trong mùng. Khách sạn tỉnh lẻ không khá gì hơn mấy quán trọ trong phim Anh Hùng Xạ Điêu, Cô Gái Đồ Long. Thực khách vừa nhâm nhi, vừa quơ chưởng, đuổi muỗí. Mới chập tối, tôi đã chui vô chiếc mùng thố. Và buồn tình tôi viết lời Lệ Đá 3:

Lệ Đá lời 3 (Tháng 9, 1968)

Từ những đam mê… xa trong cuộc đời / Từ những cơn vui… tan theo nụ cười / Từ phút trao đi… cuộc tình thứ nhất / Giá băng khi… tuổi hồng đã mất / Dấu bèo chìm… khuất sóng xa khơi

Dòng tóc mây thơ… trên vai rủ mềm / Mười ngón tay em… đan trong tủi phiền / Lời hứa cao bay… cuộc tình cút bắt / Giấc mơ hoa… đầu đời đã tắt / Có gì vừa… trôi qua tầm tay

Điệp khúc

Người đi… đi mãi… không về/ Thời gian… xoá vội… câu thề / Bóng anh… nhạt nhoà… bóng núi / Em với tình… yêu trăng soi

Lạy chúa ngôi… ba nghe con nguyện cầu / Và giúp cho con… quên đi tình sầu / Lời thánh ru êm… giọt đàn thống hối / Chúa trên cao… mỉm cười thứ lỗi / Những giọt đàn… vang trong trời tin

Sáng hôm sau, chỉ có Chúa ngôi ba mới biết được cơn sợ hãi của tôi đến cỡ nào khi thức giấc. Trong mùng tôi, cả trăm con muỗi đen đủi no căng đu mình say ngủ an bình !!!

Lệ Đá lời 4 (Riêng cho Khánh Liên, tháng 4, 1975)
Chiều 27/4/1975 tôi còn cái hẹn với người tình Khánh Liên ở Thị Nghè. Tình hình thời cuộc lúc đó biến chuyển cực nhanh, nên tôi không đến được với Khánh Liên, tôi đã không thể thu xếp để tới chỗ hẹn, nói lời từ giã cuối cùng với nàng. Nỗi buồn đeo cứng lấy tôi. Khi ngồi nín thở dưới hầm, khi ráng ngoi nhìn mặt sông Lòng Tảo lần cuốí. Nhìn mặt sông cuồn cuộn đau, khi thấp thoáng nghĩ ngàn dặm sẽ chia lìa cùng Sài Gòn, quê hương và người tình Khánh Liên…

Nên bài lời 4 này khởi viết từ tháng 4 và được hoàn chỉnh vào tháng 7/1975.

Lệ Đá lời 4

Từ nỗi xa đau… như đêm và ngày / Mỏi cánh thư bay… bay trong mùa đầy / Hòn đá đeo trên… cuộc đời héo hắt / Mãi bơi trong… vực sầu nước mắt / Chút tình buồn… lãng đãng men say

Người lỡ chia xa… đôi bên địa cầu / Tình lỡ chia xa… hai bên đỉnh sầu / Người đã xa khơi… cuộc tình tách bến / Chút hương xưa… làm thành vốn liếng / Cũng cùn mòn… theo chân thời gian

Điệp khúc

Muà xanh… đã khép… mắt đời / Hè khô… nức nở… ma cười / Gió thu… liệm vàng… nỗi nhớ / Đông xám… màu tang… nơi nơi

Một nét sao bay… trên khung trời buồn / Ngọn lá me khô… lăn trên mặt đường / Tưởng tiếng chân quen… tìm về lối ngõ / Tiếng chân xưa… chỉ là tiếng gió / Gió thở dài… lung lay hồn trăng

Không rõ điều gì đã khiến tôi không xa rời được cái giao hưởng của Lệ Đá 1, 2, khiến đôi khi, khúc này hầu như là một phó bản, mô phỏng của khúc trước. Nó dẫn tôi quanh quẩn trong trình tự ấy không rời.

Lệ Đá lời 5 (Riêng cho Nguyệt Lãng)

Có lẽ tôi là một kẻ chung tình mang trái tim phản trắc. Năm 1992, tôi đắm hồn vào một tình yêu mới. Nguyễn Tà Cúc – Nguyệt Lãng – Ác Bà Bà, là  Ba đại ác nhân và mỹ nhân, đã cho tôi hạnh phúc và hành tôi điêu đứng không cùng.

Nguyễn Tà Cúc thì không thể nào không… tà cho được. Nàng đến với tôi như một tiểu muội thứ thiệt. Rồi tôi đổ đốn đâm ra yêu tiểu muội, qua một phân thân của nàng là Nguyệt Lãng (sóng trăng).

“Tháng Một Buồn” in năm 1993, là thi tập ghi dấu tình tôi với nàng. Rồi Nguyệt Lãng lại phân thân, lần nữa. Từ cây bút hoa bướm hiệu đoàn, Ác Bà Bà soi kính chiếu yêu vào đời sống, văn chương. Và chứng tỏ năng khiếu trong lãnh vực phê bình văn học, và đàn hạch tư cách bất chính của nhà văn. Trong và ngoài văn chương.

Tôi xa nàng từ 1993. Dù cái tình của chúng tôi vẫn là ngàn đời chẳng thể chia xa. Và từ tháng Mười 1992 đến tháng Chạp 2002, đã là hơn 10 năm vèo qua trong thân tình, chúng tôi vẫn chưa hề giáp mặt nhau, dù chỉ một lần. Dù tôi đến Cali nhiều bận. Rất nhiều bận. Không gặp, phải chăng là cố gắng phi thường của chúng tôí. Để giữ cho tình mãi đẹp. Cho dù, những năm sau này, tiểu muội của tôi đã trong tình trạng không còn ràng buộc bởi hôn nhân.

Lệ Đá lời 5

Từ lúc yêu trăng… tiêu hoang cuộc đời / Từ phút say hoa… tương tư biển trời / Muội rót cho huynh… ngọt ngào suối biếc / Đắm say trên…từng hàng chữ viết / Cũng muộn phiền… suốt kiếp chưa vơi

Sợi tóc biên cương… xa hơn ngàn trùng / Nguyệt lãng sông chiạ.. tang thương chẳng cùng / Là nhánh phong lan… vì người vẫy gió / Lúc trăng vơi… người còn mãi nhớ / Vẫn nồng nàn… thơm hương tịnh yên

Điệp khúc

Tình đau… lấp lánh… cuối trời / Ngàn khuya… gió thở… vai người / Tóc đêm… mượt mà… suối nhớ / Trăng đắm… hồn sị.. trăng trôi

Tình lỡ đăng quang… sông vui, dặm phiền / Còn chút dư hương… vương trên cỏ hiền / Để mãi thương nhau… đời này kiếp khác / Những đêm sâu… thảng lời gió hát / Khúc tình hoài… trăm năm, ngàn năm

          Vài nhạc phẩm sáng tác sau 1975 của NS Trần Trịnh

 

                                                     Tiếng hát: Bích Thuận

                                                           Tiếng hát: Bảo Yến

                                        Tiếng hát: Xuân Phú (phụ họa giọng nữ: Bảo Yến)

                                                        

                    

"Đầu tiên, chúng tôi xin mạn phép thay mặt BTC chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã nhiệt tình đóng góp công sức để Đêm Nhạc Tưởng Niệm Cố Nhạc Sĩ Trần Trịnh được trọn vẹn vào đêm hôm qua 18/11/2012.

Sau đó chúng tôi xin được nói lên một số cảm tưởng riêng về buổi lễ. Tất cả các nghệ sĩ đã đến với cả tấm lòng với nhạc sĩ Trần Trịnh cho nên chương trình buổi lễ rất phong phú và đặc sắc với những bản nhạc của Trần Trịnh, Trịnh Lâm Ngân và Nhật Ngân. Có khán giả đã nhận xét đây là một buổi lễ tưởng niệm đầy đủ ý nghĩa và trình độ văn nghệ xuất sắc. Điều này khiến chúng tôi tin là hương linh NS Trần Trịnh hẳn nhiên đang hài lòng nơi cõi Phật. Phần cuối chương trình tất cả các ca sĩ có mặt đã lên hợp ca bản Lệ Đá như là một lời tiễn đưa NS Trần Trịnh cũng rất hay và có ý nghĩa.

Các diễn giả đã nêu lên được nhiều thông tin hay về nhạc sĩ Trần Trịnh và nhóm Trịnh Lâm Ngân. Đặc biệt phần nói chuyện và phỏng vấn Bách Tùng của nhạc sĩ Phạm Ngọc Mai đã khiến cho nhiều khán giả bùi ngùi xúc động. Các nghệ sĩ trước khi trình bày bản nhạc của mình đã kể lại những kỷ niệm đẹp riêng với cố NS Trần Trịnh và chúng tôi thấy tất cả các khán giả đều chia sẻ niềm kính mến đối với một người nhạc sĩ tài hoa đã có công đóng góp cho nền văn hóa Việt Nam. Nhà hàng Emerald đã chật kín kể cả phòng phụ mà vẫn không đáp ứng nổi số lượng khách. Nhân viên nhà hàng đã phải kê thêm nhiều hàng ghế ngồi phía sau...

Theo dự tính, chương trình sẽ chấm dứt vào khoảng 9:45pm và tuy đã khai mạc đúng giờ 7:30pm nhưng mãi đến hơn 10:00pm mới kết thúc được, Tuy nhiên hầu hết các khán giả đều ở lại cho đến phần cuối chương trình.

Các MC Hồng Vân và Phạm Đăng Khải đã thành công dẫn dắt chương trình một cách chuyên nghiệp, không bị cắt đoạn và thông suốt từ đầu đến cuối. Ngoài ra phải kể công một số người "âm thầm" như các cô Ban Tiếp Tân của CLB/TNS đã ngồi túc trực bên bàn tiếp tân từ đầu để bán sách, CD và hướng dẫn khách vào bàn.

Hệ thống âm thanh nhờ thuê chuyên viên SamAsh xuống điều chỉnh và có các anh Phạm Gia Cổn và Thái Thạnh túc trực nên khá hoàn hảo, không "bị" ai than phiền cả.

Về mặt tài chánh chúng tôi xin báo cáo là tổng cộng tiền bán sách, CD là $820, Bách Tùng đã xin gởi lại $420 cho BTC để chi cho các khoản in ấn, thuê chuyên viên âm thanh và thu hình. Chúng tôi đang edit video để upload lên YouTube và sẽ gởi link cho quý vị ngay sau khi hoàn tất.

Sau cùng, tuy là lần đầu tiên hợp tác với CLB/TNS nhưng chúng tôi rất trân trọng sự đóng góp của CLB/TNS đã hợp tác nhiệt tình khiến cho buổi lễ thành công tốt đẹp và mong sẽ được cộng tác chung trong thời gian tới đây.

Trân trọng,
Lý Văn Quý

                                Bấm vào tên người trình bày để nghe nhạc từ youtube:

                                  > Thanh Lan - Lệ Đá          > Thái Hà - Tiếng Hát Nửa Vời

                  > Mỹ Thúy - Một Đóa Bâng Khuâng Màu E Ấp           > Hoài Phương - Đêm Vàng

                 > The Stars Band - Hòa tấu nhạc hiệu Carioca       >  Thúy Anh - Hai Sắc Hoa Ti-Gôn 

                                       >  Ban Hợp Ca Stars Band - Cung Đàn Muôn Điệu

                                   > Ban Hợp Ca Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ - Qua Cơn Mê

         TOÀN BỘ CHƯỢNG TRÌNH TƯỞNG NIỆM TRẦN TRỊNH - 18/11/2012 - thực hiện: FreeVN.net

         TIẾNG HÁT NỬA VỜI, LỆ  ĐÁ và dòng nhạc của Nhạc sĩ Trần Trịnh - Biên soạn: Phan Anh Dũng

Tài liệu tham khảo:
Sách nhạc "Tình Khúc Trần Trịnh" (Tình Ca Muôn Thuở Productions 2009), "Tuyển Tập Ca Khúc Nhật Ngân/Trịnh Lâm Ngân" (Tú Quỳnh 11)
- Bài viết của Trường Kỳ, Thanh Trang, Hà Huyền Chi ...
- Hình ảnh, nhạc, video ..: từ các websites trên internet

                       Xin vui lòng gởi ý kiến xây dựng và tài liệu về:

Trang NhàLiên KếtLiên Lạc Tạp Chí Cỏ ThơmLiên Lạc Website
   Copyright © 2007 Cỏ Thơm

Mambo is Free Software released under the GNU/GPL License.

Designed by mambosolutions.com